Nghiên cứu hoạt tính ức chế enzym acetylcholinesterase của dịch chiết cây sen thu hái ở Đà Nẵng

  • Trần Thu Hiền
  • Trần Mạnh Hùng
  • Nguyễn Thưởng
  • Tô Đạo Cường
  • Phương Thiện Thương

Tóm tắt

Trong quá trình nghiên cứu sàng lọc các thực vật tự nhiên ở Việt Nam để tìm ra nguồn dược liệu có thể ức chế enzym AChE, nhóm nghiên cứu tập trung vào các thực vật mọc ở miền Trung của Việt Nam, trong đó có sen ở huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Sen (Nelumbo nucifera Gaertn.) thuộc họ Sen súng (Nelumbonaceae). Sen có nhiều tác dụng tốt, đặc biệt là bổ dưỡng, an thần, trị sốt cao mê sảng, huyết áp cao, trị các chứng băng lậu ra máu, trị sốt rét và giun chỉ. Hoa sen có các thành phần có tác dụng chống oxy hóa. Tuy nhiên các nghiên cứu về khả năng phục hồi trí nhớ của sen là rất ít, do đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh giá hoạt tính chống lại hoạt lực của enzym AChE của dịch chiết cây sen thu hái tại Hòa Vang, Đà Nẵng.

Động vật thử nghiệm là Chuột cái trắng trưởng thành thuộc giống Sprague-Dawley, có cân nặng khoảng 200-250 g, mua từ Công ty Daehan Biolink, Hàn Quốc. Tiến hành tách enzym AChE từ não chuột. Hoạt tính ức chế enzym AChE được thử nghiệm theo phương pháp của Ellman với một số thay đổi theo điều kiện phòng thí nghiệm.

Kết quả: Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã dùng dịch chiết từ các phần của sen như lá, cuống và hoa để thử khả năng ức chế enzym AChE từ não chuột. Từ những kết quả cho thấy khả năng ức chế của các dịch chiết là như nhau, tuy có yếu hơn so với chất chuẩn là berberin. Tuy thí nghiệm này chỉ là sàng lọc sơ bộ, nhưng kết quả cho thấy các bộ phận của sen mọc ở Hòa Vang, Đà Nẵng có thể hữu ích cho việc điều trị bệnh Alzheimer. Thêm vào đó, kết quả này cũng tạo tiền đề cơ bản để chúng tôi tập trung vào nghiên cứu sâu hơn về các thành phần hóa học và hoạt tính sinh học sau này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO