Nghiên cứu 2D QSAR của các chất tương đồng benzo[i]phenanthridin và tác động ức chế topoisomerase –I

  • Thái Khắc Minh
  • Huỳnh Thị Ngọc Phương

Tóm tắt

Nhằm góp phần định hướng thiết kế các chất tương đồng benzo[i]phenanthridin mới, đề tài này thực hiện nghiên cứu 2D-QSAR trên nhóm dẫn chất này trên hoạt tính ức chế TOP-1 (số liệu thực nghiệm từ công trình của LaVoie và cộng sự). Khả năng dự đoán của mô hình QSAR xây dựng được hứa hẹn sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc trong việc thiết kế và tổng hợp những thuốc kháng TOP-1 mới, tiềm năng kháng ung thư mạnh hơn thuộc nhóm cấu trúc tương đồng benzo[i]phenanthridin.

Quy trình xây dựng mô hình 2D-QSAR được thực hiện gồm các bước: (i) Chuẩn bị cơ sở dữ liệu; (ii) Tính toán giá trị thông số mô tả phân tử; (iii) Lựa chọn thông số mô tả phân tử; (iv) Xây dựng mô hình QSAR; (v) Đánh giá mô hình; (vi) Dự đoán hoạt tính sinh học.

Kết quả: Từ 94 cấu trúc tương đồng benzo[i]phenanthridin và hoạt tính ức chế enzym TOP-1 thực nghiệm của nhóm nghiên cứu LaVoie và cộng sự, một mô hình 2D-QSAR đã được xây dựng có khả năng dự đoán hoạt tính ức chế TOP-1 của các cấu trúc mới. Từ kết quả dự đoán trên, các hợp chất mới (1-3) được dự đoán là có pREC gần như tương đương với pREC của ARC-111. Các hợp chất mới này sẽ được ưu tiên tổng hợp và thử nghiệm hoạt tính ức chế TOP-1. Kết quả thực nghiệm sẽ được so sánh với kết quả dự đoán. Những dữ liệu được sử dụng để xây dựng mô hình 2D-QSAR trong nghiên cứu này sẽ được tiếp tục sử dụng để xây dựng mô hình 3D-QSAR để phân tích kỹ hơn nữa mối quan hệ giữa cấu trúc các hợp chất tương đồng benzo[i]phenanthridin và tác dụng ức chế TOP-1.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO