Nghiên cứu khả năng kéo dài sự phóng thích metronidazol từ film cholesteryl dendrimer cấy dưới da chuột

  • Trần Hữu Dũng

Tóm tắt

Trong nghiên cứu trước của Trần Hữu Dũng (2010), dendrimer G5 pluronic F127 được tổng hợp cho sự phóng thích kéo dài tại chỗ của metronidazol. Tuy nhiên, từ kết quả khảo sát độ bào mòn của các film copolymer và sự phóng thích thuốc in-vitroin-vivo cho thấy tốc độ bào mòn film vẫn còn nhanh dẫn đến sự phóng thích metronidazol không được kéo dài đến 4 - 5 ngày, là thời gian yêu cầu cần thiết cho việc điều trị viêm nha chu. Vì vậy các tác giả đã tiếp tục nghiên cứu làm tăng tính thân dầu trên bề mặt của dendrimer bằng các gắn kết với cholesterol theo các tỷ lệ gắn kết khác nhau. Dựa vào các kết quả nghiên cứu đạt được trong sự bào mòn giá mang cholesteryl dendrimer cũng như sự kiểm soát phóng thích metronidazol kéo dài in-vitro, nhóm nghiên cứu tiếp tục đánh giá độc tính cũng như sự kiểm soát quá trình phóng thích thuốc in-vivo trên biểu bì lưng chuột, tạo cơ sở khoa học cho việc triển khai các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo, nhằm thiết kế được một hệ thống giá mang phù hợp với sự phóng thích thuốc kéo dài trong điều trị bệnh viêm nha và một số bệnh đặc thù khác, góp phần nâng cao công tác điều trị một cách hiệu quả, an toàn và kinh tế cho xã hội.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát độc tính cholesteryl dendrimer G5 trên chuột bằng test LD50.

- Khảo sát độ bào mòn film và khả năng phóng thích thuốc từ giá mang cholesteryl dendrimer G5 1/10 chứa 5% metronidazol trên biểu bì lưng chuột.

Kết quả nghiên cứu

Kết quả đánh giá độc tính cấp và nghiên cứu độ bào mòn film và khả năng phóng thích thuốc kéo dài in-vivo trên biểu bì lưng chuột thí nghiệm của giá mang cholesteryl dendrimer G5 chứa metronidazol cho thấy tính ưu việt của sự thay đổi cấu trúc bề mặt thân nước dendimer G5 bằng các gắn kết cholesterol thân dầu với tỷ lệ 1/10 và chứa metronidazol nồng độ 5% đã kéo dài thời gian phóng thích thuốc lên đến 4 ngày, đồng thời duy trì nồng độ metronidazol trong khoảng phù hợp với liệu pháp điều trị bệnh viêm nha chu. Đây là cơ sở khoa học quan trọng cho các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo trên bệnh nhân viêm nha chu, nhằm thiết kế được một hệ thống giá mang thuốc dùng trong điều trị bệnh viêm nha chu và một số bệnh lý viêm nhiễm tại chỗ đặc thù.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO