Xác định hàm lượng của astragalin và isoquercitrin trong lá trinh nữ hoàng cung (Crinum latifolium L.) bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao và điện di mao quản

  • Nguyễn Hữu Lạc Thủy
  • Trịnh Thị Thanh Nhã
  • Phan Thanh Dũng
  • Võ Thị Bạch Huệ

Tóm tắt

Hiện nay các sản phẩm từ trinh nữ hoàng cung (TNHC) đã có mặt nhiều trên thị trường và cũng đã có sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép sản xuất dưới dạng thuốc. Công dụng chính của dược liệu này là điều trị u phì đại lành tính tuyến tiền liệt, hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung. Bên cạnh nhóm alcaloid của TNHC đã được nhiều công trình nghiên cứu, gần đây nhóm hợp chất flavonoid cũng đã được phân lập và chứng minh có tác dụng chống oxy hóa - một tác dụng hỗ trợ cho điều trị các bệnh về u nang. Chính vì vậy, công tác tiêu chuẩn hóa nguồn nguyên liệu và các sản phẩm làm thuốc là vấn đề cần thiết. Phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) và điện di mao quản (CE) được lựa chọn để xác định hàm lượng của nhóm hợp chất flavonoid trong dược liệu này.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu phân tích HPLC: Dung dịch đối chiếu, dung dịch thử, điều kiện sắc ký.

- Chuẩn bị mẫu phân tích CE: Dung dịch điện di nền dinatri tetraborat, dung dịch đối chiếu, dung dịch thử, điều kiện điện di.

Kết quả nghiên cứu

Chúng tôi đã xây dựng được quy trình định lượng đồng thời astragalin và isoquercitrin trong cao flavonoid của lá TNHC bằng phương pháp HPLC và CE; các điều kiện phân tích đã được thẩm định đầy đủ về độ đặc hiệu, tính tuyến tính, độ chính xác, độ đúng theo yêu cầu của ICH. Các kết quả thẩm định đều nằm trong giới hạn cho phép. Không có sự khác biệt về kết quả giữa 2 phương pháp khi xử lý kết quả bằng thống kê ANOVA. Do vậy, quy trình có thể được ứng dụng để đánh giá chất lượng của nguồn nguyên liệu và các sản phẩm từ TNHC.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO