Tác dụng kháng ung thư của methylglyoxal bis-guanylhydrazon (MGBG) trên dòng tế bào ung thư gan

  • Đỗ Thị Hồng Tươi
  • Lescoat Gérard

Tóm tắt

Polyamin gồm putrescin, spermidin, spermin là các polycation hiện diện ở tất cả các mô trong cơ thể. Các polyamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng của tế bào; đặc biệt các tế bào ung thư cần một lượng lớn polyamin để duy trì quá trình tăng trưởng mạnh của chúng. Do đó, khả năng kháng ung thư của các chất ức chế quá trình sinh tổng hợp polyamin đang được nghiên cứu rộng rãi. Methylglyoxal bis-guanyl-hydrazon (MGBG hoặc mitoguazon) ức chế enzym S-adenosyl methionine decarboxylase dẫn đến ức chế quá trình sinh tổng hợp spermidin và spermin trong tế bào. Trong nghiên cứu này, tác dụng kháng ung thư của MGBG được đánh giá trên dòng tế bào ung thư gan người HepaRG.

Phương pháp nghiên cứu

- Nuôi cấy tế bào.

- Phương pháp MTT đánh giá tỉ lệ tế bào sống.

- Phương pháp Bradford xác định lượng protein toàn phần.

- Đánh giá  tính độc hại tế bào.

- Khảo sát hoạt tính caspase 3 đánh giá quá trình sự chết của tế bào theo chương trình (apoptosis).

- Phương pháp xử ký thống kê.

Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu này cho thấy MGBG ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư gan người HepaRG phụ thuộc vào nồng độ. MGBG làm giảm tỉ lệ tế bào sống, lượng protein toàn phần; tăng tỷ lệ LDH ngoại bào/LDH toàn phần và hoạt tính enzym caspase 3. Kết quả thu được chứng minh MGBG có tác dụng kháng ung thư trên dòng tế bào ung thư gan thông qua cơ chế gây hoại tử tế bào và hoạt hóa quá trình chết của tế bào theo chương trình (apoptosis), gợi ý khả năng sử dụng các chất ức chế sinh tổng hợp polyamin nói chung và MGBG nói riêng trong điều trị ung thư.

Tích dương của các nhóm amin bề mặt, làm giảm độc tính của phức hợp với tế bào, là một thuộc tính cố hữu do các nhóm amin tạo nên, hứa hẹn là một trong những chất mang thuốc nano tiềm năng. Kết quả nghiên cứu này rất có ý nghĩa bởi sự tạo ra một dãy các phức hợp dendrimer G5-PAA với các đặc tính lý hoá khác nhau sẽ góp phần đa dạng hoá trong sự chọn lựa các vật liệu này làm giá mang kiểm soát sự phóng thích thuốc theo pH môi trường một cách hiệu quả trong các tổ chức mô đặc thù của cơ thể.

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO