Phân loại một số loài trong chi Stephania Lour. ở Việt Nam sử dụng đoạn trình tự rADN-ITS

  • Nguyễn Thu Hằng
  • Nguyễn Quốc Huy
  • Phạm Hà Thanh Tùng
  • Hoàng Văn Thủy

Tóm tắt

Bình vôi (Stephania Lour.) là một chi lớn thuộc họ Tiết dê (Menispermaceae) với khoảng 107 loài .  Ở Việt Nam, chi Stephania Lour. có khoảng 20 loài, các loài bình vôi thường có đặc điểm hình thái khá giống nhau, hoa đơn tính khác gốc vì vậy để thu mẫu có đủ cơ quan sinh sản đực và cái rất khó khăn. Ngày nay, trong nghiên cứu phân loại thực vật bên cạnh việc dựa vào các chỉ thị hình thái, việc dựa vào chỉ thị phân tử để xác định các đặc điểm về di truyền cũng được ứng dụng rộng rãi. Hơn nữa, xu hướng tập hợp các đặc điểm về hình thái thực vật, vân tay hóa học, di truyền...thành bộ dữ liệu về từng loài, phối hợp giữa các quốc gia thành ngân hàng dữ liệu trở nên rất quan trọng cho các nghiên cứu tiếp theo.Trong nghiên cứu này tập trung xác định trình tự rADN-ITS và từ đó phân loại một số loài Stephania Lour. ở Việt Nam bằng chỉ thị phân tử.

Kết quả: Nghiên cứu đã xác định được 12 đoạn trình tự ITS1-5.8S-ITS2 của 12 mẫu Stephania Lour. có chiều dài từ 628 bp đến 646 bp. Thành phần GC của đoạn trình tự ITS1-5.8S-ITS2 các mẫu nghiên cứu có tỷ lệ dao động từ 50,4% đến 62,6%.  Mức tương đồng trình tự nucleotid của đoạn trình tự ITS1-5.8S-ITS2 của 12 mẫu nghiên cứu dao động từ  79% đến 99%.

Dựa vào sự sai khác trình tự nucleotid đoạn gen ITS1-5.8S-ITS2 có thể chia các mẫu Stephania Lour. nghiên cứu thành 2 nhóm tách biệt di truyền.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-10-03
Chuyên mục
BÀI BÁO