Đánh giá tác dụng chống oxy hóa của dịch chiết tỏi đen Lý Sơn trên động vật thực nghiệm

  • Vũ Bình Dương
  • Nguyễn Văn Long

Tóm tắt

Tỏi đen là tỏi được lên men tự nhiên trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm thích hợp. Sau khi lên men, các hợp chất chứa lưu huỳnh tan trong nước tăng mạnh như: S-allyl-L-cystein, alliin, isoalliin, methiin, cycloalliin. Nó làm tăng hoạt tính sinh học của tỏi đen như khả năng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư. Học Viện Quân Y đã lên men thành công tỏi đen từ nguồn tỏi Lý Sơn. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỏi đen Lý Sơn tạo ra có hàm lượng các hợp chất chứa lưu huỳnh cải thiện đáng kể so với tỏi thường, đặc biệt là S-allyl - L-cystein. Dịch chiết tỏi đen ít độc tính và có tác dụng kích thích miễn dịch trên chuột bị chiếu xạ tốt hơn tỏi tươi. Bài báo này thông báo kết quả đánh giá tác dụng chống oxy hóa trên thực nghiệm của dịch chiết tỏi đen Lý Sơn.

Phương pháp nghiên cứu:

Tỏi Lý Sơn thu hái tại đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi. Dịch chiết tỏi tươi và tỏi đen Lý Sơn được điều chế, gộp dịch chiết, lọc loại tạp chất và cô tới cao 2:1. Chuột nhắt trắng do Ban động vật Học viện Quân y cung cấp, đạt tiêu chuẩn thí nghiệm, chia làm 4 lô, cho chiếu xạ và uống dịch chiết tỏi đen.

 Đánh giá ảnh hưởng của dịch chiết tỏi đen đến nồng độ MDA trong gan chuột, nồng độ GSH gan chuột, hoạt độ SOD, hoạt độ GPx trong máu, trạng thái chống oxy hoá toàn phần. Đã đánh giá được tác dụng chống oxy hóa trên mô hình động vật chiếu xạ liều duy nhất.

Kết quả :  Dịch chiết tỏi đen Lý Sơn có tác dụng quét gốc tự do sinh ra dưới tác động của tia xạ. Chuột được uống dịch chiết tỏi đen Lý Sơn có làm giảm nồng độ MDA, làm tăng hoạt độ GSH, GPx, SOD và TAS so với nhóm chứng chiếu xạ chứng sinh học và nhóm dùng dịch chiết tỏi tươi. Sau khi uống dịch chiết tỏi đen Lý Sơn với liều 200 mg/kg thể trọng trong 6 ngày liên tục đã làm giảm rõ rệt hàm lượng MDA so với lô chiếu xạ + không điều trị; nồng độ GSH trong gan tăng rõ rệt so với lô chiếu xạ + không điều trị. Các chỉ số SOD máu, GPx máu, TAS máu ở nhóm uống dịch chiết tỏi đen Lý Sơn giảm so với lô chứng sinh học, nhưng tăng so với lô chiếu xạ + không điều trị. So sánh với dịch chiết tỏi tươi, dịch chiết tỏi đen Lý Sơn có tác dụng chống oxy hóa tốt hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-10-03
Chuyên mục
BÀI BÁO