Nghiên cứu xây dựng phương pháp xác định hàm lượng một số hợp chất có trong vỏ thân cây gạo (Bombax malabaricum DC.)

  • Phạm Lê Minh
  • Hồ Thị Thanh Huyền
  • Nguyễn Thái An
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Tóm tắt

Cây  gạo (Bombax malabaricum DC.) được biết đến như là một cây thuốc dân gian tại các nước Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và châu Phi. Nghiên cứu với vỏ thân cây gạo thu hái tại Hà Nội, các tác giả đã phân lập được một số thành phần như epicatechin, catechin, momor-cerebroside, lupeol, stigmasterol, friedelin và daucosterol. Trong bài báo này, tác giả tiếp tục mô tả quá trình nghiên cứu phương pháp xác định hàm lượng các hợp chất đã phân lập được ở trên trong vỏ thân cây gạo.

Phương pháp nghiên cứu

 Đánh giá tổng lượng tạp chất có trong các mẫu hợp chất phân lập và tinh chế được bằng phương pháp chuẩn hóa diện tích. Khảo sát các điều kiện sắc ký với HPLC để có thể tách hoàn toàn các hợp chất trong hỗn hợp 6 hợp chất nghiên cứu với nhau và với các hợp chất khác trong cao lỏng vỏ thân cây gạo. Định tính các pic trên sắc ký đồ dựa vào thời gian lưu kết hợp với MS kết nối. Thẩm định các điều kiện định lượng một số hợp chất trên với chất đối chiếu là các chất phân lập được đã qua nhận dạng cấu trúc và xác định tổng lượng tạp chất bằng phương pháp chuẩn hóa diện tích. Áp dụng để sơ bộ xác định hàm lượng 6 hợp chất trên có trong mẫu vỏ thân cây gạo đã thu hái được.

Từ mẫu vỏ thân cây gạo dùng nghiên cứu chúng tôi xác định được hàm lượng của 6 chất nghiên cứu có trong 100 g dược liệu như sau: epicatechin là 12,3 mg; catechin là 6,7 mg; daucosterol là 1,8 mg; lupeol là 9,4 mg; stigmasterol là 1,9 mg và friedelin là 7,6 mg.

Kết quả: Từ mẫu vỏ thân cây gạo dùng nghiên cứu đã xác định được hàm lượng của 6 chất nghiên cứu có trong 100 g dược liệu như sau: epicatechin là 12,3 mg; catechin là 6,7 mg; daucosterol là 1,8 mg; lupeol là 9,4 mg; stigmasterol là 1,9 mg và friedelin là 7,6 mg. Một phương pháp HPLC đã được xây dựng và thẩm định cho phép có thể xác định đồng thời được hàm lượng của 6 hợp chất có trong vỏ thân cây gạo là catechin, epicatechin, lupeol, friedelin, stigmasterol và daucosterol. Cần làm thêm trên số lượng mẫu đủ lớn để có số liệu chính xác hơn về hàm lượng 6 chất trên có trong vỏ thân cây gạo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-10-03
Chuyên mục
BÀI BÁO