Nghiên cứu bào chế viên glipizid giải phóng kéo dài theo cơ chế bơm thẩm thấu kéo – đẩy

  • Vũ Thị Hồng Hạnh
  • Bùi Thị Lan Phương
  • Nguyễn Thanh Hải
  • Phạm Thị Minh Huệ

Tóm tắt

Glipizid (GLZ) là một thuốc kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân đái tháo đường với nhiều ưu điểm trong điều trị đang được sử dụng rộng rãi. Mặc dù hấp thu nhanh và hầu như hoàn toàn qua đường tiêu hóa nhưng glipizid có độ tan rất kém trong nước và phụ thuộc vào pH, thời gian bán thải ngắn nên các dạng viên qui ước thường sinh khả dụng không cao. Trong bài báo này, tác giả giới thiệu một số kết quả nghiên cứu bào chế viên glipizid 5 mg giải phóng kéo dài 24 giờ theo cơ chế bơm thẩm thấu kéo- đẩy.

Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp bào chế viên nhân 2 lớp bằng phương pháp sử dụng phương pháp xát hạt ướt, mỗi công thức bào chế 50 viên. Phương pháp bao màng bán thấm bằng phương pháp bao film với polymer là cellulose acetat, dung môi là hỗn hợp aceton- nước, nồng độ dịch bao là 5% polymer, và phương pháp khoan lỗ giải phóng dược chất bằng tia lazer.  Khảo sát điều kiện thử hòa tan đến giải phóng dược chất từ viên thẩm thấu. Đo thể tích viên thẩm thấu tăng lên trong quá trình hòa tan để đánh giá sự trương nở của viên trong quá trình giải phóng dược chất.

 Kết quả: Qua kết quả nghiên cứu cho thấy tá dược polyethylen oxyd với khối lượng phân tử lớn (5.000.000) ở lớp đẩy và khối lượng phân tử nhỏ (200.000) ở lớp chứa dược chất có vai trò tốt hơn trong công thức bào chế viên nhân thẩm thấu so với các tá dược khác đã khảo sát. Đã lựa chọn được công thức bào chế có khả năng kiểm soát giải phóng glipizid xấp xỉ 24 giờ, độc lập với một số điều kiện của môi trường hòa tan. Với các kết quả đạt được, có thể tiếp tục triển khai bào chế viên thẩm thấu ở qui mô lớn hơn để đánh giá toàn diện các đặc tính của viên.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-10-03
Chuyên mục
BÀI BÁO