Tổng hợp một số dẫn chất của isatin và thăm dò tác dụng sinh học

  • Đinh Thị Thanh Hải
  • Trần Viết Hùng
  • Lê Văn Mạnh

Tóm tắt

Nhiều công trình nghiên cứu đã công bố cho thấy các dẫn chất của isatin có hoạt tính sinh học phong phú đa dạng như các tác dụng: kháng virus, kháng lao, kháng khuẩn, kháng nấm, chống ung thư, ức chế monoaminooxydase. Trước đây, tác giả đã trình bày kết quả nghiên cứu tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của một số dẫn chất isatin. Để tiếp tục và phát triển hướng nghiên cứu về dãy chất này, trong bài báo này, tác giả trình bày kết quả tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của dẫn chất N-benzyl của isatin, 5-fluoroisatin, 5-methylisatin và 3 dẫn chất ngưng tụ của các chất này với rhodanin (2-thioxo-thiazolidin-4-on) sử dụng kỹ thuật vi sóng.

 Phương pháp nghiên cứu: 

Áp dụng phương pháp thực nghiệm trong hóa học hữu cơ và kỹ thuật vi sóng để tổng hợp sản phẩm dự kiến. Theo dõi tiến trình phản ứng tổng hợp bằng SKLM. Sơ bộ kiểm tra độ tinh khiết của các sản phẩm bằng SKLM và đo nhiệt độ nóng chảy. Xác định cấu trúc của các chất tổng hợp được dựa trên kết quả phân tích phổ hồng ngoại (IR) và phổ khối lượng (MS), phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR và 13C-NMR).  Thử hoạt tính sinh học của 3 chất tổng hợp được. Thử hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm được tiến hành tại Phòng Sinh học thực nghiệm (Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo phương pháp của Vanden Bergher và Vlietlinck. Thử hoạt tính gây độc tế bào của một số chất tổng hợp được (7, 8, 9) tại Bộ môn Dược lực, Trường Đại học Dược Hà Nội.

Kết quả          

Đã tổng hợp được 9 chất, trong đó có 3 chất 7, 8, 9 chưa thấy công bố trong các tài liệu trước đây. Đã sơ bộ kiểm tra độ tinh khiết của các chất tổng hợp được bằng SKLM và đo nhiệt độ nóng chảy. Xác định cấu trúc bằng phân tích phổ hồng ngoại (IR), phổ khối lượng (MS), phổ cộng hưởng từ proton (1H - NMR) và phổ cộng hưởng từ hạt nhân  (13C - NMR). Kết quả phân tích cho phép kết luận: Các chất tổng hợp được có cấu trúc đúng như dự kiến. Kết quả thử hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm của các chất tổng hợp được cho thấy: các chất mang thử  đều có hoạt tính kháng ít nhất 1 chủng vi sinh vật. Bốn trong sáu chất có tác dụng kháng chủng vi khuẩn Staphylococcus aureus (MIC = 25 μg/ml), trừ chất 78. Bốn chất (6 - 9) trong sáu chất thử nghiệm có tác dụng kháng chủng vi khuẩn E. coli (MIC = 50 μg/ml), trừ chất 45. Bốn chất này (6 - 9) cũng đều thể hiện hoạt tính kháng chủng nấm mốc Fusarium oxysporum (MIC = 50 μg/ml).  Đã thử tác dụng kháng dòng tế bào ung thư người của 3 chất (7, 8, 9). Kết quả cho thấy cả 3 chất đều không có hoạt tính kháng dòng tế bào ung thư thử nghiệm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-10-03
Chuyên mục
BÀI BÁO