Tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch chuyên nhiệm chống ung thư của Crilin T

  • Nguyễn Thị Ngọc Trâm
  • Phan Thị Phi Phi
  • Phan Thị Thu Anh
  • Nguyễn Văn Đô

Tóm tắt

Sản phẩm Crila được bào chế từ các alcaloid có hoạt tính sinh học, chỉ định điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung.  Một số phân đoạn alcaloid được chiết xuất từ lá và một phân đoạn flavonoid được chiết xuất từ hoa có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch chống khối u gián tiếp hay có tác dụng gây độc tế bào ung thư trực tiếp trên các dòng ung thư nghiên cứu in vitroin vivo. Từ kết quả nghiên cứu này, tác giả đã bào chế ra một sản phẩm mới được đặt tên là Crilin T, thành phần có chứa các alcaloid và các flavonoid của Trinh nữ Crila. Công trình này tập trung nghiên cứu tác dụng tăng cường miễn dịch của Crilin T. Nghiên cứu được tiến hành trực tiếp trên các tế bào lympho tách từ người bình thường về lâm sàng và từ các bệnh nhân ung thư vòm mũi họng (UTVMH) và nuôi cấy in vitro 48h. Đánh giá sự tăng sinh các tế bào TCD3, TCD4, TCD8 và mức độ chế tiết 2 cytokin chống ung thư, chủ yếu là IL2 và TNFα .

Phương pháp nghiên cứu

Thuốc:  Viên nang Crilin T có hàm lượng 250 mg do Công ty TNHH Thiên Dược cung cấp. Mẫu nuôi cấy: Là các lympho bào được tách từ máu ngoại vi của người bình thường và bệnh nhân ung thư vòm mũi họng (từ giai đoạn III đến IVA, IVB, T­1-4, N­0-3, M0 đã được xác chẩn bằng mô bệnh học tại Bệnh viện K Trung ương). Bệnh nhân được phân loại TNM và giai đoạn lâm sàng theo AJCC.  Đây là lần đầu tiên Crilin T được thử trên tế bào lympho người bình thường và bệnh nhân ung thư vòm mũi họng bị suy giảm miễn dịch.

Kết quả

Các chế phẩm Crilin T NĐT và NĐC (kể cả M1 NĐC) đều có tác dụng tăng cường miễn dịch như levamisol hay mạnh hơn levamisol. Crilin T nồng độ cao có tác dụng tốt hơn nồng độ thấp, làm tăng cả số lượng tế bào và khả năng chế tiết cytokin ở 48 giờ. Đáp ứng với các chất thử của tế bào lympho bị suy giảm miễn dịch mạnh hơn đáp ứng của tế bào lympho người bình thường. IL-2 và TNFα vẫn được chế tiết tốt ở thời điểm nuôi cấy 48 giờ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-28
Chuyên mục
BÀI BÁO