Đánh giá tác động của cao Kháng mẫn thông tỵ lên số lượng hồng cầu, huyết sắc tố, hematocrit thỏ thực nghiệm

  • Tạ Văn Bình
  • Bùi Văn Khôi

Tóm tắt

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng giải mẫn cảm đặc hiệu và cách li nguồn dị nguyên là phương pháp điều trị cơ bản, có hiệu quả. "Cao Kháng mẫn thông tỵ" là bài thuốc điều trị viêm mũi dị ứng được giới thiệu trong sách "Trung - Tây y lâm sàng khoa tai mũi họng" có gia giảm cho phù hợp với đặc điểm bệnh tật và con người Việt Nam. Ảnh hưởng lên số lượng bạch cầu, tiểu cầu thỏ của cao "Kháng mẫn thông tỵ'' đã được công bố trước đây. Để tiếp tục có cơ sở cho việc tiến hành đánh giá tác dụng trên lâm sàng của bài thuốc, chúng tôi tiến hành nghiên cứu này với mục tiêu đánh giá ảnh hưởng của cao Kháng mẫn thông tỵ lên số lượng hồng cầu, huyết sắc tố, hematocrit thỏ.

Phương pháp nghiên cứu

Thỏ chủng Orytolagus cuniculus 30 con, cả 2 giống, khỏe mạnh, lông trắng, nặng 1,8 - 2,5 kg do Trung tâm Nghiên cứu Dê và Thỏ cung cấp.

Tất cả các thỏ được uống thuốc trong 4 tuần liền, mỗi ngày một lần vào buổi sáng. Các chỉ tiêu theo dõi trước và trong quá trình nghiên cứu: số lượng hồng cầu, hàm lượng hemoglobin, hematocrit. Tất cả các xét nghiệm trên được đánh giá tại 3 thời điểm: trước uống thuốc, sau 2 tuần và 4 tuần uống thuốc. Nghiên cứu ảnh hưởng của cao Kháng mẫn thông tỵ lên số lượng hồng cầu, hàm lượng huyết sắc tố (Hb), chỉ số hematocrit.

Kết quả

Cao Kháng mẫn thông tỵ liều 3 ml/kg/24 giờ và 9 ml/kg/24 giờ, sử dụng trong 4 tuần liên tục không ảnh hưởng đến số lượng hồng cầu, hàm lượng huyết sắc tố, hematocrit của thỏ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-28
Chuyên mục
BÀI BÁO