Tác dụng long đờm của thuốc HL trên thực nghiệm ở chuột

  • Tạ Thanh Hà
  • Tạ Văn Bình

Tóm tắt

Viêm họng đỏ cấp là bệnh rất hay gặp vào mùa lạnh ở cả người lớn và trẻ em. Y học hiện đại điều trị viêm họng đỏ cấp chủ yếu là điều trị triệu chứng dùng thuốc kháng histamin, corticoid ... hoặc điều trị tại chỗ. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh một cách tùy tiện đã làm cho sự đề kháng kháng sinh của một số loại vi khuẩn ngày càng tăng, dùng corticoid cũng gây nhiều tác dụng phụ. Thuốc HL đã được nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội nghiên cứu từ năm 2007 dạng khí dung. Để đánh giá tác dụng của thuốc trên lâm sàng, tác giả đã thực hiện nghiên cứu này với mục tiêu đánh giá tác dụng long đờm của thuốc HL trên chuột nhắt trắng thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu 

Thuốc nghiên cứu: Thuốc HL do Khoa Dược Bệnh viện YHCT Hà Nội sản xuất.

Đối tượng nghiên cứu: Chuột nhắt trắng chủng Swiss, cả hai giống, khỏe mạnh, có trọng lượng 40 ± 4g của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Cho chuột uống thuốc thử và tiêm màng bụng. Đánh giá ảnh hưởng của thuốc HL đến độ hấp thụ quang (ABS) của dịch tiết khí quản chuột. Dung dịch HL có tác dụng long đờm thông qua tác dụng tăng tiết dịch được đo bằng độ hấp thụ quang của dịch tiết phế quản chuột nhắt trắng ở cả 3 liều 6,08 g/kg/24h; 15,2 g/kg/24h và 30,4 g/kg/24h.

Kết quả

Chuột uống dung dịch natri benzoat 5% và các lô chuột uống dung dịch HL với liều 6,0 g/kg/24h; 15,0 g/kg/24h và 30,0 g/kg/24h đều có tác dụng tăng tiết dịch thông qua tăng độ hấp thụ quang. Lô chuột uống thuốc HL với liều 15 g/kg/ngày có tác dụng long đờm tốt nhất.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-28
Chuyên mục
BÀI BÁO