Đánh giá tác dụng giảm đau và trung hòa acid của thuốc Vị quản khang trên thực nghiệm

  • Vũ Minh Hoàn
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Nguyễn Nhược Kim
  • Vũ Thị Ngọc Thanh

Tóm tắt

Để điều trị các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là phải giảm được cơn đau và trung hòa acid dịch vị. Bài thuốc Vị quản khang trong thành phần có một số vị thuốc có tác dụng lý khí khoan hung, chế toan giảm thống tức là giảm đau, trung hòa acid. Để làm sáng tỏ tác dụng này của thuốc trên thực nghiệm tác giả tiến hành nghiên  cứu với  các mục tiêu sau: Đánh giá tác dụng giảm đau và tác dụng trung hòa acid của thuốc Vị quản khang trên thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

Nghiên cứu tác dụng giảm đau của Vị quản khang theo 2  phương pháp "mâm nóng" (hot plate) và phương pháp gây quặn đau bằng acid acetic (phương pháp Koster). Phương pháp gây đau bằng acid acetic- phương pháp Koster thường được dùng để đánh giá tác dụng giảm đau nội tạng. Phương pháp " mâm nóng" (hot plate) là một phương pháp thường để nghiên cứu đánh giá tác dụng giảm đau trung ương. Phương pháp này được tiến hành trên chuột tiêm màng bụng morphin hydroclorid và uống thuốc thử nghiên cứu, đo thời gian phản ứng với nhiệt độ của chuột trước khi uống thuốc và sau khi uống thuốc.

Kết quả

 Kết quả nghiên cứu cho thấy Vị quản khang với liều 22 g dược liệu/kg/ngày và 44 g dược liệu/kg/ngày cho chuột nhắt trắng uống trong 5 ngày có tác dụng giảm đau tương đương với tác dụng ở lô chuột tiêm một lần morphin hydroclorid 10 mg/kg và với tác dụng ở lô chuột uống Aspégic 100 mg/kg. Sự khác biệt ở hai liều 22 g và 44 g dược liệu/kg/ngày không có có ý nghĩa thống kê.  Vị quản khang có tác dụng trung hòa acid bằng 42,9% so với tác dụng của Maalox. Tác dụng trung hòa acid của Vị quản khang đạt gần  tối đa ngay trong 15 phút đầu và duy trì  trong ít nhất 3 giờ, trong khi tác dụng trung hòa  acid của Maalox nhanh sau 15 phút, sau đó pH tiếp tục tăng dần trong khoảng thời gian đo 3 giờ. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-28
Chuyên mục
BÀI BÁO