Xây dựng quy trình định lượng đồng thời chất bảo quản natri benzoat và kali sorbat trong một số thực phẩm bằng HPLC

  • Lê Thị Kim Chi
  • Trần Hữu Dũng

Tóm tắt

Hiện nay, hơn 2500 phụ gia đã được sử dụng trong công nghệ thực phẩm với nhiều mục đích khác nhau, trong đó, việc sử dụng hai loại phụ gia chống vi sinh vật và nấm mốc là natri benzoat và kali sorbat khá phổ biến. Một trong những nguyên nhân của việc gia tăng sử dụng hai loại phụ gia này là do sự thay đổi trong sản xuất và tiêu thụ các thực phẩm. Các phụ gia khi được sử dụng quá liều lượng trong một thời gian dài sẽ gây ra các ngộ độc nhất định nhất là đối với trẻ em, hoặc nhạy cảm của một số người ngay cả khi sử dụng ở mức an toàn. Nghiên cứu này giới thiệu quy trình xác định đồng thời natri benzoat và kali sorbat trong mẫu thực phẩm bằng phương pháp HPLC.

 Phương pháp nghiên cứu

Xử lý mẫu thực phẩm dạng lỏng hoặc dạng rắn sau đó cho triển khai trên máy sắc ký lỏng hiệu năng cao Series 20A. Tính tương thích hệ thống của phương pháp được đánh giá trên mẫu dung dịch chuẩn hỗn hợp chuẩn natri benzoat và kali sorbat, mẫu được tiêm lặp lại 5 lần với điều kiện sắc ký lựa chọn. Xác định tính đặc hiệu trên sắc ký đồ của mẫu thử, mẫu chuẩn và mẫu thử thêm chuẩn.  Xác định mối tương quan tuyến tính của phương pháp bằng cách tiêm các dung dịch chuẩn như natri benzoat và kali sorbat ở mức liều từ 10-300% của nồng độ dung dịch mẫu thử, độ lặp lại của phương pháp xác định bằng phương pháp thêm chuẩn. Độ đúng của phương pháp được thực hiện bằng cách phân tích 5 mẫu thử theo điều kiện sắc ký đã xây dựng.

Kết quả

Phương pháp định lượng đồng thời hai hoạt chất natri benzoat và kali sorbat trong một số thực phẩm đóng bao bì bằng phương pháp HPLC đã được xây dựng và thẩm định. Các kết quả thực nghiệm thu được cho thấy phương pháp có tính tương thích hệ thống cao, cho độ chính xác và độ đúng khá tốt với khoảng giới hạn định lượng rộng. Quy trình đã được áp dụng để kiểm tra hơn 65 mẫu thực phẩm công bố chất lượng được gửi đến Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế. Qua kết quả kiểm tra tất cả đều đạt giới hạn chất bảo quản natri benzoat và kali sorbat cho phép của Bộ Y tế.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-28
Chuyên mục
BÀI BÁO