Bước đầu nghiên cứu điều chế chondroitin sulfat-peptid từ sụn họng bò

  • Nguyễn Hải Nam
  • Nguyễn Khánh Huy
  • Phan thị Phương Dung

Tóm tắt

Chondroitin sulfat có phạm vi ứng dụng rộng trong các ngành công nghiệp dược phẩm, mỹ phẩm và cả thực phẩm. Nó là thực phẩm bổ sung hay được dùng trong các bệnh viêm khớp và khô mắt. Nhằm bước đầu nghiên cứu điều chế chondroitin sulfat từ nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có, các tác giả tiến hành tách chiết sơ bộ CS- peptid từ sụn họng bò bằng cách hoạt hóa enzym proteinase nội sinh chỉ sử dụng acid acetic hoặc đệm acetat, sau đó sơ bộ định lượng hàm lượng acid uronic (một thành phần trong chondroitin sulfat) trong chế phầm CS- peptid tách chiết được. 

 Phương pháp nghiên cứu

Điều chế CS-peptid: Hai phương pháp chiết bằng dung dịch acid acetic loãng (pH 4,5) và dung dịch đệm acetat (pH 4,5) được khảo sát.

Định tính chuỗi peptid bằng các phản ứng như phản ứng Biuret, phản ứng Xanthoprotein, phản ứng với thuốc thử Ninhydrin, phản ứng Fohl, và phản ứng Adamkiewich được sử dụng để định tính chuỗi peptid. Thử định tính gốc sulfat và định tính phần chondroitin. Từ cắn mẫu chiết bằng acid acetic và chiết bằng đệm acetat, pha các dung dịch có nồng độ 5% đem tiến hành làm các phản ứng thử định tính gốc sulfat và phần chondroitin.

Kết quả

Đã tách chiết được CS- peptid từ sụn họng bò. Các mẫu CS- peptid chiết bằng cả hai phương pháp đều cho phản ứng dương tính của chuỗi peptid, của ion sulfat và của phần chondroitin. Tính trên khối lượng sụn đem chiết, hiệu suất chiết CS- peptid đạt tương ứng với hai phương pháp là 6,60 và 11,82%. Hàm lượng acid uronic chứa trong các mẫu CS- peptid III đạt 15,40 và 10,60%. Nếu tính theo acid uronic thì hiệu suất chiết acid uronic bằng hai phương pháp lần lượt đạt 1,02 và 1,25% so với khối lượng sụn đem chiết. Như vậy, phương pháp sử dụng đệm acetat cho hiệu suất chiết tốt hơn. Với việc sử dụng nguyên liệu ban đầu là sụn họng bò, phụ phẩm của công nghiệp thực phẩm, và hóa chất chỉ là acid acetic và đệm acetat thì đây là 1 phương pháp rất kinh tế. Kết quả là cơ sở ban đầu cho nghiên cứu triển khai ở quy mô lớn hơn. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-28
Chuyên mục
BÀI BÁO