Xây dựng quy trình phân tích đồng phân đối quang của omeprazol bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Lê Đình Chi
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Tóm tắt

Omeprazol là một hoạt chất thuộc nhóm ức chế bơm proton H1 được dùng trong điều trị loét dạ dày tá tràng. Hợp chất này tồn tại dưới dạng hỗn hợp racemic của 2 đồng phân đối quang: R-omeprazol và S-omeprazol (hay esomeprazol).  Omeprazol đã được sử dụng từ lâu dưới dạng hỗn hợp racemic dưới nhiều tên biệt dược (Losec, Prilosec...) và thuốc generic. Bên cạnh dạng racemic, đồng phân S-omeprazol (hay esomeprazol) tinh khiết cũng đã được sử dụng trong một số biệt dược như Nexium của Astra Zeneca. Hiện tại, Dược điển Việt Nam IV vẫn chưa có chuyên luận riêng cho S-omeprazol cũng như phương pháp chính thống để phân tích đồng phân đối quang của omeprazol. Gần đây đã có quy trình được công bố sử dụng kỹ thuật HPLC trên cột hoạt quang gắn α1-acid glycoprotein (AGP) để tách các đồng phân đối quang của amlodipin. Trong nghiên cứu này, tác giả sử dụng kỹ thuật này để thiết lập quy trình phân tích đồng phân đối quang của omeprazol.

Phương pháp nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Mẫu thuốc tiêm Esomeprazol 40 mg, Pharbaco, SKS: 132011.

Quá trình tách hai đồng phân R-omeprazol và esomeprazol được thực hiện bằng kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao trên cột sắc ký hoạt quang Chiral AGP (pha tĩnh là a1 - acid glycoprotein). Khảo sát tối ưu hóa pH dung dịch đệm và thành phần pha động là hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới khả năng tách hai đồng phân đối quang của omeprazol. Quy trình phân tích sau khi tối ưu hóa sẽ được thẩm định và áp dụng định lượng các đồng phân đối quang của omeprazol trong chế phẩm thuốc.

Kết luận

Quy trình phân tích các đồng phân đối quang của omeprazol bằng HPLC sử dụng cột sắc ký chứa pha tĩnh hoạt quang a1-acid glycoprotein do các tác giả xây dựng đã được thẩm định về độ đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ đúng, độ lặp lại khi định tính, định lượng esomeprazol cũng như xác định giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng khi kiểm tra tạp đối quang R-omeprazol. Kết quả thực nghiệm cho thấy quy trình thiết lập được phù hợp cho ứng dụng định tính, định lượng esomeprazol và kiểm tra tạp đối quang R-omeprazol trong chế phẩm chứa esomeprazol.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-28
Chuyên mục
BÀI BÁO