Nghiên cứu điều chế kojic dipalmitat. Phần 1: Sàng lọc chủng Aspergillus oryzae và nghiên cứu điều kiện lên men thu nhận acid kojic

  • Trương Phương
  • Trần Cát Đông
  • Nguyễn Tri Thành

Tóm tắt

Acid kojic là sản phẩm chuyển hóa thứ cấp của nhiều loài nấm. Qua những nghiên cứu sơ bộ, các tác giả nhận thấy những vi nấm có nguồn gốc Việt Nam thường có sức sống mạnh hơn các chủng nhập ngoại và do đó có thể cho khả năng tạo các sản phẩm hóa dược cao, thậm chí hơn cả những chủng nhập ngoại. Do đó, cùng với mục tiêu tạo nguồn nguyên liệu trong nước cho sản xuất dược phẩm, tác giả thực hiện đề tài "Sàng lọc chủng Aspergillus oryzae và nghiên cứu điều kiện lên men thu nhận acid kojic". Đề tài hoàn thành sẽ cho 2 sản phẩm:  chủng A. oryzae ở Việt Nam được sàng lọc có khả năng sinh acid kojic cao và sản phẩm acid kojic cho công nghiệp dược.

Phương pháp nghiên cứu

 Tiến hành thu thập mẫu từ tự nhiên ở những vị trí, điều kiện sống khác nhau nhằm thu  một lượng lớn chủng vi nấm.

 Khảo sát khả năng sinh acid kojic. Khảo sát đường cong sinh trưởng của chủng vi nấm đã chọn. Vẽ đồ thị biểu diễn mối tương quan giữa nồng độ acid kojic trong dịch lên men và lượng sinh khối khô của nấm theo thời gian. Tối ưu hóa điều kiện lên men.

 Nghiên cứu này chỉ tiến hành khảo sát ảnh hưởng của nhiệt độ, nguồn carbon, nguồn nitơ, thời gian lên men trên sản lượng acid kojic. Lần lượt thay đổi từng yếu tố một để đánh giá tác động của yếu tố đó, từ đó chọn ra giá trị phù hợp. Dựa vào kết quả thu được, tiến hành tối ưu hóa bằng phương pháp bề mặt đáp ứng với mô hình Box-Behnken. Sử dụng phần mềm Modde 5.0 để thiết kế thí nghiệm và tính toán kết quả; dự đoán điều kiện tối ưu và kiểm chứng lại bằng thực nghiệm. Định lượng acid kojic, thu và tinh chế, xác định độ tinh khiết và cấu trúc sản phẩm bằng SKLM, nhiệt độ nóng chảy, phổ UV-Vis , phổ IR, (với kỹ thuật dập viên KBr), phổ MS , phổ NMR.

Kếtquả

Từ môi trường tự nhiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, phân lập và sàng lọc thành công chủng A. oryzae 4F có khả năng sinh acid kojic với sản lượng cao. Quy trình lên men thu acid kojic được tối ưu hóa bằng phần mềm MODDE 5.0. Quy trình xây dựng đơn giản, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Sản phẩm đã được tinh chế, xác định độ tinh khiết và cấu trúc bằng sắc ký lớp mỏng, đo phổ UV, IR, MS, NMR.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-11-28
Chuyên mục
BÀI BÁO