Nghiên cứu mô hình đánh giá hiệu quả tác dụng của các chất ma túy thông qua nồng độ dopamin dựa vào kỹ thuật thẩm tách micro

  • Phạm Thu Hà
  • Nguyễn Thành Hải
  • Guiard Bruno
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Tóm tắt

Bài tổng quan này trình bày một phương pháp mới có thể áp dụng để đánh giá hiệu quả tác dụng của các chất ma túy trong các trạng thái ảo giác, kích thích hưng phấn, sảng khoái, đó là kỹ thuật thẩm tách micro. Với kỹ thuật này, có thể xác định được hiệu quả tác dụng của chất ma tuý thông qua mức độ tăng nồng độ dopamin (DA) tại vùng não trên chuột thực nghiệm, mà không cần đến phương pháp phân tích xác định cấu trúc hoá học hay so sánh thời gian lưu trên sắc ký đồ. Hơn nữa kỹ thuật này còn cho phép so sánh hiệu quả và cường độ tác dụng giữa các chất ma tuý với nhau, từ đó tạo cơ sở cho việc xây dựng các bảng tham chiếu mang tính pháp lý, hỗ trợ cho hoạt động phòng chống tệ nạn ma tuý. 

Động vật thí nghiệm dễ sử dụng nhất thường là chuột nhắt hoặc chuột cống, tùy theo mỗi chủng loại chuột mà có thể cho đáp ứng hiệu quả của các chất ma túy khác nhau, tức là nồng độ tăng dopamin khác nhau trên mỗi loại chuột thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

            Nghiên cứu hiệu quả tác dụng của các chất ma tuý dựa vào kỹ thuật thẩm tách micro trong não gồm 5 bước như sau:

Bước 1: Phẫu thuật cấy kim thăm dò vào não chuột.

Bước 2: Tiến hành lấy mẫu thu được có chứa dopamin (DA).

Bước 3: Cắt bỏ phần não để xác định vị trí cấy kim thăm dò.

Bước 4: Định lượng DA trong mẫu thu được và xử lý thống kê kết quả .

Bước 5: Báo cáo kết quả thu được.

Kết quả

            Kỹ thuật thẩm tách micro mở ra một hướng đi mới trong nghiên cứu ảnh hưởng của các chất ma tuý trên con người dựa vào sự giải phóng DA trong não. Thông qua 5 bước của thí nghiệm, các tác giả có thể xác định được một chất bột trắng có phải là ma tuý hay không dựa vào lượng DA mà nó kích thích giải phóng tại vùng nhân accumben. Do vậy không cần phải tiến hành các phép thử phức tạp, chạy sắc ký lỏng để tìm thời gian lưu hay quét phổ để xác định cấu trúc hoá học của chất bột trắng. Từ đó, kỹ thuật thẩm tách micro cho phép lập được một bảng tham chiếu chuẩn làm cơ sở cho việc kết luận sự có mặt của chất ma tuý trong mẫu thí nghiệm.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-29
Chuyên mục
BÀI BÁO