Mô phỏng mô hình gây suy giảm bạch cầu thực nghiệm trên chuột nhắt bằng phối hợp paclitaxel và carboplatin

  • Lê Thị Xuân Linh
  • Hà Đức Cường
  • Nguyễn Đăng Thoại
  • Trần Mạnh Hùng

Tóm tắt

Các thuốc hóa trị như paclitaxel và carboplatin là một trong những nhóm thuốc chính sử dụng trong các phác đồ điều trị ung thư với hiệu quả đã được chứng minh, nhưng phác đồ này gây suy giảm bạch cầu, vì thế làm hạn chế liều sử dụng trên lâm sàng. Tình trạng suy giảm bạch cầu bắt buộc phải giảm liều, trì hoãn hoặc ngưng hóa trị. Hiện nay, khó khăn này đã được khắc phục bằng yếu tố kích thích tạo bạch cầu như G-CSF (filgrastim). Bên cạnh đó, một số dược liệu như tam thất, phụ tử, linh chi cũng đang được nghiên cứu như là những chất hỗ trợ điều trị, giúp hạn chế tác dụng phụ trên hệ tạo máu của các thuốc hóa trị.

Đề tài xây dựng các mô hình dược lý phù hợp phục vụ cho nghiên cứu sàng lọc thuốc có tác động phòng ngừa độc tính trên tủy xương với mục đích: Mô phỏng mô hình gây suy giảm bạch cầu trên chuột nhắt bằng phối hợp paclitaxel và carboplatin.

Phương pháp thử nghiệm

            + Thử nghiệm sơ khởi trên trên buồng đếm Neubauer nhằm khảo sát liều lượng của paclitaxel và carboplatin trên mức độ gây suy giảm tổng lượng bạch cầu để từ đó có thể xác định liều lượng và thời gian thích hợp để mô phỏng mô hình thực nghiệm.

            + Thử nghiệm xác định trên máy xét nghiệm huyết học để xây dựng mô hình.

Kết quả

Các chỉ số biểu thị số lượng các loại tế bào máu thường có một khoảng dao động nhất định, nhưng trong thử nghiệm này, sự giảm mạnh tổng lượng bạch cầu, bạch cầu trung tính và bạch cầu lympho khi sử dụng paclitaxel phối hợp carboplatin chứng tỏ đây là độc tính đặc thù của thuốc hóa trị.

Mô hình gây suy giảm bạch cầu được xây dựng khá nhiều với các thuốc hóa trị ung thư như cyclophosphamid, doxorubicin, methotrexat, cytosin, arabinosid, etoposid, 5-FU, methotrexat... Nghiên cứu này chọn sự kết hợp paclitaxel với carboplatin vì đây là một trong những phác đồ hay áp dụng trong điều trị ung thư vú và ung thư phổi. Vì thế, mô hình này có thể được áp dụng làm công cụ sàng lọc các thuốc có tác dụng phòng ngừa suy giảm bạch cầu do thuốc hóa trị ung thư gây ra.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-29
Chuyên mục
BÀI BÁO