Định lượng đồng thời đường đơn - glucose, fructose và đường polyalcol - sorbitol, manitol bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Hà Diệu Ly
  • Trịnh Hoàng Dương

Tóm tắt

Ngày nay, một lượng lớn sản phẩm thuốc gói sorbitol và các loại thực phẩm chức năng có chứa đường glucose và fructose, sorbitol và manitol đang lưu hành trên thị trường. Việc kiểm tra chất lượng các sản phẩm này bằng các phương pháp cổ điển như phương pháp đo chỉ số khúc xạ, hay chuẩn độ bằng dung dịch iod không xác định riêng biệt được các loại đường trên. Một phương pháp khác là dùng enzym chuyển hoá đường rồi xác định chất chuyển hoá bằng phương pháp UV hay HPLC trên cột amino-silica hay cột trao đổi ion cho kết quả kém nhạy đối với đường alcol. Ngoài ra, các đường alcol cũng được xác định bằng phương pháp đông khô.

Với mong muốn cung cấp thêm quy trình định tính, định lượng đồng thời đường khử và đường mang nhóm alcol trong một số thực phẩm chức năng, trên cơ sở các tài liệu tham khảo và kết hợp với nghiên cứu trên thực nghiệm, bài báo này giới thiệu phương pháp xác định đồng thời glucose và fructose, sorbitol và manitol bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao trên đầu dò khúc xạ.

Phương pháp nghiên cứu

            Chuẩn bị dung dịch chuẩn đối chiếu 1, 2, 3, 4  và dung dịch thử. Dung dịch phân giải: Trộn đồng thể tích dung dịch đối chiếu 1, dung dịch đối chiếu 2, dung dịch chuẩn đối chiếu 3 và dung dịch chuẩn đối chiếu 4. Dung dịch phân giải, dung dịch thử và dung dịch đối chiếu được lọc qua màng lọc 0,45 mm trước khi tiến hành sắc ký.

Lần lượt tiêm dung dịch phân giải, dung dịch chuẩn đối chiếu và dung dịch thử vào hệ thống sắc ký. Ghi lại sắc ký đồ. Các đỉnh glucose, fructose, manitol và sorbitol lần lượt có thời gian lưu khoảng 13,10 phút, 16,87 phút, 21,68 phút và 27,03 phút.

Kết quả

            Đã xây dựng quy trình định tính, định lượng đồng thời đường đơn là glucose và fructose, polyalcol đường là manitol và sorbitol bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao với đầu dò RI. Quy trình đáp ứng tốt các yêu cầu của phương pháp phân tích. Do vậy, có thể áp dụng quy trình này để định tính, định lượng các chế phẩm có chứa glucose và fructose, manitol và sorbitol trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-29
Chuyên mục
BÀI BÁO