Tổng hợp và thử hoạt tính kháng tế bào ung thư của một số dẫn chất 3-(4’’-nitrophenyl)-5-halogenoarylidenhydantoin

  • Trịnh Văn Ninh
  • Hoàng Thu Trang
  • Vũ Trần Anh
  • Nguyễn Quang Đạt

Tóm tắt

Các dẫn chất hydantoin là dãy chất đã được quan tâm nghiên cứu về tổng hợp hoá học, tác dụng sinh học và ứng dụng làm thuốc. Các công trình nghiên cứu đã công bố cho thấy các dẫn chất 5-halogenoaryliden-hydantoin thể hiện hoạt tính kháng tế bào ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HCT 116 rất đáng quan tâm. Tiếp tục và phát triển hướng nghiên cứu này, trong bài báo này trình bày kết quả tổng hợp và thử sàng lọc hoạt tính kháng tế bào ung thư của 3-(4''-nitrophenyl)-5-halogenoarylidenhydantoin.

Phương pháp nghiên cứu

Tổng hợp 3-(4''-nitrophenyl)-5-halogenoarylidenhydantoin theo 2 giai đoạn:

            + Tổng hợp 3-(4''-nitrophenyl) hydantoin (B) bằng phản ứng đóng vòng giữa glycin và 4- nitrophenyl isocyanat.

            + Tổng hợp các dẫn chất 3-(4''-nitrophenyl)-5-halogenoarylidenhydantoin bằng phản ứng ngưng tụ sản phẩm B với các aldehyl thơm chứa nhóm thế halogen.

Dùng phương pháp kết tinh lại để tinh chế sản phẩm thu được.

Dùng sắc ký lớp mỏng để theo dõi phản ứng và sơ bộ xác định độ tinh khiết.

Xác định cấu trúc của các chất tổng hợp được bằng các phương pháp phổ (IR, 1H-NMR, 13C-NMR, HSQC, HMBC, MS).

Thử hoạt tính kháng các dòng tế bào ung thư người theo phương pháp MTT tại khoa Dược lý- Sinh hóa, Viện Dược liệu và phương pháp SRB tại Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên - Viện Hàn lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam.

Kết quả

            + Đã tổng hợp được 3-(4''-nitrophenyl) hydantoin  (B) và 8 dẫn chất 3-(4''-nitrophenyl)-5-halogenoarylidenhydantoin (I-VIII), trong đó có 8 chất (I-VIII) chưa thấy được công bố trong các tài liệu tham khảo được

            + Kết quả thử hoạt tính kháng tế bào ung thư cho thấy có 2 chất là chất II và chất VIII có hoạt tính ức chế tế bào ung thư đại tràng HCT116 với IC50 lần lượt là 10,99 và 15,25 µg/ml. Cả 9 chất (B, I-VIII) đều không có hoạt tính kháng tế bào ung thư biểu mô vú MCF7, ung thư phổi A549, ung thư gan Hep-G2 và ung thư tuyến tiền liệt PC3.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-29
Chuyên mục
BÀI BÁO