Nghiên cứu bào chế và đánh giá viên pseudoephedrin giải phóng kéo dài bằng phương pháp bao màng zein

  • Đinh Thị Hải Bình
  • Hoàng Thị Thúy Hồng
  • Nguyễn Thạch Tùng
  • Nguyễn Thanh Hải
  • Phạm Thị Minh Huệ

Tóm tắt

Pseudoephedrin (PSE) là một alcaloid tự nhiên, có thời gian bán thải ngắn (5 h - 8 h) [1, 5, 8, 9]; vì vậy, việc nghiên cứu phương pháp kéo dài nồng độ PSE trong huyết tương (10 - 12 h) sẽ có ý nghĩa cải thiện hiệu quả điều trị của PSE. Một trong những phương pháp đơn giản và thông dụng nhất hiện nay là bào chế PSE dưới dạng viên bao phim giải phóng kéo dài (GPKD) với xu hướng ưu tiên sử dụng các polymer có nguồn gốc tự nhiên. Zein là một polymer tự nhiên chiết xuất từ hạt ngô có một số ưu điểm như: màng bao zein dẻo dai hơn ethyl cellulose, ít thấm khí... Tuy nhiên việc nghiên cứu ứng dụng zein trong viên GPKD còn hạn chế. Mục tiêu của nghiên cứu này là tối ưu hóa công thức màng bao zein cho viên chứa 60 mg pseudoephedrin hydroclorid GPKD.

Phương pháp nghiên cứu:

Nguyên liệu: pseudoephedrin HCl, zein, polyethylen glycol 400, dibutylphthalat, titan dioxyd, talc, Aerosil, isopropanol: có nguồn gốc Trung Quốc và đạt tiêu chuẩn USP. Viên đối chiếu là Clarinase của hãng Schering Plough (Anh).

            + Bào chế viên nhân pseudoephedrin. HCl;

            + Bào chế viên bao PSE giải phóng kéo dài 12 giờ;

            + Thử hòa tan viên bao PSE giải phóng kéo dài và viên Clarinase;

            + Đo nhiệt độ chuyển hóa thủy tinh của màng bao.

Xử lý số liệu: Thiết kế thí nghiệm và tối ưu hóa bằng phần mềm Modde 8.0 và Inform demo v3.  Đánh giá sự giống nhau giữa 2 đồ thị giải phóng dược chất bằng hệ số tương đương f2 (2 đồ thị được coi là tương tự nhau khi f2 trong khoảng 50 - 100).

Kết quả

Đã thành công trong việc bào chế viên giải phóng kéo dài psedoephedrin bằng phương pháp bao màng zein. Ảnh hưởng của các biến đầu vào (zein, chất  hóa dẻo) đến mô hình giải phóng của PSE đã được đánh giá bằng thiết kế thí nghiệm sử dụng phần mềm hợp tử tại tâm. Tốc độ giải phóng của PSE tỉ lệ nghịch với lượng zein. Phân tích nhiệt vi sai và thử nghiệm hòa tan cho thấy mức độ tương thích giữa zein và chất hóa dẻo cũng như độ phân cực của chất hóa dẻo đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát giải phóng PSE. Công thức tối ưu có giả trị f2 = 59,30 cho thấy mô hình giải phóng tương tự của công thức này so với viên đối chiếu (Clarinase).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-29
Chuyên mục
BÀI BÁO