Nghiên cứu tác dụng dự phòng và điều trị suy giảm bạch cầu của cao linh chi (G. lucidum) và chế phẩm linh chi trên mô hình gây suy giảm bạch cầu bằng paclitaxel và carboplatin

  • Trần Đình Duy
  • Hà Đức Cường
  • Nguyễn Đăng Thoại
  • Trần Mạnh Hùng

Tóm tắt

Linh chi (Ganoderma lucidum Leyss ex Fr. Karst, Ganodermatacae) là một trong những dược liệu được y học cổ truyền xem như thần dược. Trong y học cổ truyền, linh chi được sử dụng để trị suy nhược thần kinh, chóng mặt, mất ngủ, viêm phế quản mạn tính, suy nhược, viêm gan, tăng huyết áp, bệnh mạch vành tim, tăng cholesterol huyết, đau dạ dày, ăn kém, thấp khớp, thống phong, suyễn, ung thư. Trên thế giới cũng đã chứng minh tác dụng của linh chi lên sự ức chế kết tập tiểu cầu, bảo vệ gan, chống lão hóa, chống ung thư. Trong những nghiên cứu trước đây, đã chứng minh được linh chi có khả năng bảo vệ tế bào gan tránh khỏi tình trạng gây loạn sản do diethylnitrosamin gây ra và có tác động ngăn ngừa tổn thương tế bào gan do CCl4 và rifampicin. Nghiên cứu này tiến hành đánh giá tác dụng dự phòng và điều trị của cao linh chi và viên nang linh chi trên sự suy giảm bạch cầu gây ra bởi paclitaxel và carboplatin.

Phương pháp nghiên cứu

Động vật thí nghiệm: Chuột nhắt trắng chủng Swiss albino, giống đực, khỏe mạnh, có trọng lượng khoảng 24 ± 2 gam, do Viện Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế Nha Trang cung cấp.

Nguyên liệu: Cao khô linh chi toàn phần và viên nang linh chi do Công ty cổ phần dược phẩm OPC sản xuất.

Gây suy giảm bạch cầu bằng paclitaxel và carboplatin và đánh giá tác động dự phòng hoặc điều trị của linh chi:

Paclitaxel (20 mg/kg) và carboplatin (75 mg/kg) được tiêm phúc mạc liều duy nhất vào ngày 0. Linh chi được cho uống như mô tả trên với toàn bộ quá trình thử nghiệm kéo dài 9 ngày (tác động dự phòng) hoặc 4 ngày (tác động điều trị).

Số liệu được trình bày là giá trị trung bình ± Sai số chuẩn của giá trị trung bình (Mean ± SEM). Thống kê được thực hiện trên phần mềm thống kê Minitab, sử dụng phép kiểm Mann-Whitney để so sánh sự khác biệt giữa các lô với sự khác biệt có ý nghĩa khi giá trị p<0,05; p<0,01 hay p<0,001.

Kết quả

Linh chi và chế phẩm linh chi OPC có tác động dự phòng và điều trị phục hồi một phần độc tính gây suy giảm bạch cầu của paclitaxel và carboplatin.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-29
Chuyên mục
BÀI BÁO