Hai hợp chất mới từ phần trên mặt đất cây đơn kim (Bidens pilosa L.)

  • Phạm Văn Vượng
  • Phạm Thanh Kỳ
  • Nguyễn Thị Bích Thu
  • Phan Văn Kiệm

Tóm tắt

Cây đơn kim có tên khoa học Bidens pilosa L., thuộc họ Cúc- Asteraceae, là cây mọc hoang ở nhiều nơi, từ miền núi, trung du, đồng bằng và nhiều nước trên thế giới như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Brazil... Về thành phần hóa học, có 201 hợp chất thuộc các nhóm: chất béo, flavonoid, phenyl propanoid, terpen...đã được phân lập. Đồng thời có nhiều tác dụng sinh học như tác dụng kháng ung thư, chống viêm, chống oxi hóa ...đã được chứng minh. Bài báo này trình bày kết quả phân lập và xác định cấu trúc của 2 hợp chất mới từ phần trên mặt đất cây đơn kim.

Phương pháp nghiên cứu

            Nguyên liệu:

      Phần trên mặt đất cây đơn kim được thu hái tại Yên Lạc - Vĩnh Phúc vào tháng 9 - 11 năm 2010. Mẫu nghiên cứu được xác định tên khoa học là Bidens pilosa L., thuộc họ Cúc - Asteraceae.

            + Chiết xuất các chất trong dược liệu bằng phương pháp ngâm với methanol ở nhiệt độ phòng.

            + Phân lập các chất bằng sắc ký cột.

            + Sắc ký lớp mỏng đ­ược thực hiện trên bản mỏng tráng sẵn silica gel.

            + Phổ cộng hưởng từ nhân (NMR).

            + Chiết xuất và phân lập các hợp chất.

Kết luận

            Bằng các phương pháp sắc ký kết hợp, các hợp chất natri 3,5-dimethoxy-4-O-α-L-rhamnosyl-benzoat (BP19), (R,R)-4-(hydroxymethyl)-5-[3′-hydroxy-4′-methoxyphenyl]-2,2-dimethyl-1,3-dioxolan (BP20) đã được phân lập  từ dịch chiết methanol của phần trên mặt đất cây đơn kim. Cấu trúc hóa học của các hợp chất này được xác định bằng phương pháp phổ cộng hưởng từ hạt nhân (NMR), phổ khối phân giải cao (HR-ESI-MS) và đối chiếu với tài liệu tham khảo. Đây là 2 hợp chất mới, lần đầu tiên được phân lập từ thiên nhiên.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-29
Chuyên mục
BÀI BÁO