Nghiên cứu điều chế kojic dipalmitat. Phần 2: Tổng hợp ester – kojic dipalmitat

  • Trương Phương
  • Trần Cát Đông
  • Nguyễn Tri Thành

Tóm tắt

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, các loại mỹ phẩm làm trắng da xuất hiện ngày càng nhiều và được tiêu thụ rộng rãi. Trong số các chất có tác dụng làm trắng da, với cơ chế được chứng minh cụ thể (ức chế enzym tyrosinase (IC50 = 30,61 µM) một enzym quan trọng trong con đường sinh tổng hợp melanin), không thể không kể đến acid kojic và dẫn chất ester - kojic dipalmitat. Acid kojic ít độc, ít gây tác dụng phụ nhưng độ ổn định trong các chế phẩm lại không cao. Do đó, kojic dipalmitat thường được sử dụng hơn, vừa giúp cải thiện khả năng tan trong dầu, độ bền với nhiệt độ, ánh sáng, vừa làm tăng khả năng tương tác với hệ enzym trong tổng hợp melanin. Tuy nhiên hiện nay ở nước ta, các nguyên liệu này vẫn phải nhập khẩu hoàn toàn với giá thành cao.

Qua nghiên cứu các tài liệu cho thấy hoàn toàn có thể tổng hợp acid kojic và dẫn chất từ các loại nguyên liệu rẻ tiền, có sẵn trong nước như glucose, acid palmitic. Quá trình tổng hợp là sự kết hợp giữa công nghệ vi sinh và tổng hợp hóa dược, hai ngành mũi nhọn trong chương trình phát triển công nghiệp dược Việt Nam. "Phần 1 : Sàng lọc chủng Aspergillus oryzae và nghiên cứu điều kiện lên men thu nhận acid kojic" đã được công bố trong bài báo trước đây. Bài này trình bày kết quả nghiên cứu tổng hợp ester - kojic dipalmitat.

Phương pháp nghiên cứu

            + Tổng hợp palmitoyl clorid ; Tổng hợp kojic dipalmitat ; Tinh chế kojic dipalmitat

            + Khảo sát các yếu tố: tác nhân clorid hóa, dung môi, nhiệt độ, thời gian phản ứng, xúc tác, tỷ lệ mol giữa các chất.

            + Kiểm nghiệm: Xác định độ tinh khiết và cấu trúc sản phẩm bằng SKLM, nhiệt độ nóng chảy (máy Stuart), phổ UV-Vis (máy Shimadzu MPC-2200), phổ IR (máy FTIR 8101 Shimadzu, với kỹ thuật dập viên KBr), phổ MS (máy Quattro Micro API, kỹ thuật ESI), phổ NMR (máy Bruker 500 MHz, dung môi DMSO-d6).

Kết quả

Từ những nguyên liệu rẻ tiền, ester hoá acid kojic với acid palmitic tạo kojic dipalmitat, một thuốc làm trắng da và được dùng trong mỹ phẩm. Quy trình xây dựng đơn giản, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Sản phẩm đã được tinh chế, xác định độ tinh khiết và cấu trúc bằng sắc ký lớp mỏng, đo phổ UV, IR, MS so sánh với chất chuẩn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-01-29
Chuyên mục
BÀI BÁO