Nghiên cứu xây dựng công thức bào chế viên nén amoxicilin hai lớp giải phóng kiểm soát

  • Nguyễn Ngọc Chiến
  • Nguyễn Thị Nguyên

Tóm tắt

Amoxicilin vẫn là một trong các thuốc được sử dụng nhiều ở Việt Nam để điều trị bệnh nhiễm khuẩn hô hấp. Hiện nay một số hãng dược phẩm đã bào chế viên nén kháng sinh kết hợp liều giải phóng ngay (GPN) và liều kéo dài (KD) để điều trị bệnh nhiễm khuẩn thay thế cho các dạng thuốc quy ước. Đề tài này được thực hiện với mục tiêu đánh giá được ảnh hưởng của các yếu tố công thức đến độ hòa tan dược chất từ viên nghiên cứu.

Nguyên liệu

Amoxicilin trihydrat (AM), hydroxypropyl methylcellulose (HPMC) K100M, HPMC K15 M, HPMC K4M, HPMC K100 LV, Avicel PH101, natri starch glycolat (SSG), Aerosil và magnesi (Mg) stearat: Đạt tiêu chuẩn dược dụng. Các hoá chất khác: Đạt tiêu chuẩn hoá chất phân tích. Viên nén đối chiếu: Augmentin SR 1000 mg amoxicillin/62,5 mg kali clavulanat (Số lô: 001; Hạn dùng: 13/9/2013).

Phương pháp nghiên cứu

            + Bào chế viên nén amoxicilin hai lớp giải phóng kiểm soát (GPKS)

            + Các phương pháp đánh giá tiêu chuẩn chất lượng viên: Độ cứng của viên.

            + Định lượng amoxicilin bằng phương pháp quang phổ hấp thụ so sánh với mẫu chuẩn. Phương pháp này áp dụng cho tất cả các viên nghiên cứu.

            + Định lượng amoxicilin bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (áp dụng cho viên đối chiếu và viên công thức cuối).

            + Thử độ hoà tan.

Kết quả:

Đã nghiên cứu được ảnh hưởng các yếu tố công thức lớp GPN và GPKD đến độ hòa tan của DC từ viên nén amoxicilin hai lớp GPKS, từ đó lựa chọn được công thức viên phù hợp có độ hòa tan tương tự độ hòa tan amoxicilin từ viên Augmentin SR.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-03-06
Chuyên mục
BÀI BÁO