Nghiên cứu xây dựng phương pháp xác định hàm lượng một số hợp chất có trong lá cây gạo (Bombax malabaricum DC.)

  • Phạm Lê Minh
  • Hồ Thị Thanh Huyền
  • Nguyễn Thái An
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Tóm tắt

Cây  gạo  (Bombax malabaricum DC.) là cây gỗ cao đến 15 m, có hoa màu đỏ tươi, được biết đến như là một cây thuốc dân gian tại các nước Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và châu Phi. Nghiên cứu với các bộ phận khác nhau của cây gạo đã phân lập được một số hợp chất có tác dụng sinh học. Với lá cây gạo thu hái tại Hà Nội, tác giả đã phân lập được một số thành phần như: mangiferin, lupeol, taraxerol, taraxeryl acetat, stigmasterol, 7a-hydroxysitosterol và daucosterol. Bài báo này tiếp tục mô tả quá trình nghiên cứu phương pháp xác định hàm lượng các hợp chất đã phân lập được ở trên trong lá cây gạo.

      Nguyên liệu:

      Mẫu nghiên cứu là lá của cây gạo (được làm khô tự nhiên) thu hái tại Hương Sơn (Mỹ  Đức, Hà Nội) và đã được TS. Trần Huy Thái (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh học) giám định tên khoa học là: Bombax malabaricum DC., họ Gạo (Bombacaceae).

      Phương pháp nghiên cứu:

            + Đánh giá tổng tạp chất có trong các mẫu hợp chất phân lập và tinh chế được bằng phương pháp chuẩn hóa diện tích.

            + Khảo sát các điều kiện sắc ký với HPLC để có thể tách hoàn toàn các hợp chất trong hỗn hợp 7 hợp chất nghiên cứu với nhau và với các hợp chất khác trong cao lỏng lá cây gạo.

            + Định tính các pic trên sắc ký đồ dựa vào thời gian lưu và kết hợp với MS kết nối.

            + Thẩm định các điều kiện định lượng một số hợp chất trên với chất đối chiếu là các chất phân lập được qua nhận dạng cấu trúc và xác định tổng tạp chất bằng phương pháp chuẩn hóa diện tích.

            + Áp dụng để sơ bộ xác định hàm lượng 7 hợp chất trên có trong mẫu lá cây gạo đã thu hái được.

Kết quả:

            Từ mẫu lá cây gạo dùng nghiên cứu đã xác định được hàm lượng của 7 chất nghiên cứu có trong 100 g lá gạo khô như sau mangiferin là 8,1 mg, daucosterol là 1,1 mg, 7a-hydroxysitosterol là 0,9 mg, lupeol là 5,7 mg, taraxeryl acetat là 4,1 mg, stigmasterol là 0,9 mg và taraxerol là 5,1 mg.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-03-06
Chuyên mục
BÀI BÁO