Phân tích tình hình sử dụng vancomycin tại Bệnh viện Bạch Mai

  • Lê Vân Anh
  • Lương Thuý Lan
  • Hoàng Thị Kim Huyền

Tóm tắt

Vancomycin là kháng sinh được lựa chọn hàng đầu trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn do tụ cầu vàng kháng methicillin - Methicillin resistance Staphylococcus aureus (MRSA). Tuy nhiên theo một số nghiên cứu, tỉ lệ sử dụng vancomycin không phù hợp vẫn còn ở mức cao. Điều này dẫn đến khả năng thất bại trong điều trị, nguy cơ độc tính trên thận và gia tăng tỉ lệ đề kháng kháng sinh của vi khuẩn. Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối nên việc sử dụng vancomycin trong điều trị khá phổ biến. Đề tài này được tiến hành với mục tiêu: Phân tích tình hình sử dụng vancomycin về chỉ định và liều dùng trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đưa ra các giải pháp nhằm góp phần vào chương trình sử dụng kháng sinh hiệu quả và an toàn.

Đối tượng nghiên cứu:

Bệnh nhân được chỉ định vancomycin có thời gian sử dụng kháng sinh trên 3 ngày. Tiêu chuẩn loại trừ: Sử dụng vancomycin đường uống; Sử dụng kháng sinh cho mục đích dự phòng; Bệnh nhân đang trong quá trình lọc máu, chạy thận nhân tạo; Bệnh nhân HIV/AIDS; Phụ nữ có thai. Theo tiêu chuẩn trên, có 256 bệnh án của bệnh nhân có sử dụng vancomycin tại Bệnh viện Bạch Mai từ tháng 1/1/2011 đến 31/12/2011 được lựa chọn.

Phương pháp nghiên cứu:

Mô tả hồi cứu. Thu thập thông tin về việc sử dụng vancomycin trên các bệnh án được lựa chọn vào nghiên cứu bao gồm: đặc điểm bệnh nhân, đặc điểm vi khuẩn, chỉ định, liều dùng, cách dùng.

Kết quả:

            + Về chỉ định vancomycin: 42,0% vancomycin được lựa chọn cho MRSA và Gr(+) kháng betalactam, 52,1% cho MSSA và Gr(+) nhạy betalactam.

            + Về liều dùng: Nếu đánh giá liều theo mức Clcr thì 92,7% bệnh nhân có Clcr trong khoảng 60-90 ml/phút dùng liều phù hợp, 100% bệnh nhân với Clcr> 90 ml/phút dùng liều thấp hơn và 80,6% bệnh nhân với Clcr trong khoảng 20-60 ml/phút dùng liều cao hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-03-06
Chuyên mục
BÀI BÁO