Đánh giá hoạt tính androgen và tác dụng trên hành vi tình dục của chế phẩm BB1 trên chuột thực nghiệm

  • Dương Thị Ly Hương
  • Nguyễn Trần Giáng Hương

Tóm tắt

Bách bệnh (Eurycoma longifolia J.) ở Việt Nam đã được chứng minh có tác dụng kiểu androgen với mức liều 10 g/kg thể trọng chuột nhắt, 6 g/kg thể trọng chuột cống, làm tăng cường hành vi tình dục ở chuột thí nghiệm với mức liều 6 g/kg chuột cống; và bảo vệ tinh trùng, chống lại sự suy chức năng tinh trùng và tinh hoàn gây ra bởi natri valproat. Bên cạnh đó, đinh lăng (Polyscias fructicosa) cũng là một vị thuốc rất sẵn có ở Việt Nam, có nhiều công dụng trên các chức năng khác nhau của cơ thể. Tác dụng của rễ đinh lăng đã được tác giả Trần Ty Yên (1961) báo cáo trong luận án nghiên cứu sinh tại Hungari: rễ đinh lăng làm tăng các hành vi của chuột đực hướng về phía chuột cái, tăng ham muốn và tăng sự hồi sức sau giao cấu của chuột đực. Liệu việc phối kết hợp giữa bách bệnh và đinh lăng trong cùng 1 công thức (chế phẩm BB1) có làm tăng tác dụng trên chức năng sinh dục của bách bệnh lên không? Nghiên cứu được tiến hành với mục tiêu: Đánh giá hoạt tính androgen của chế phẩm BB1 trên chuột thực nghiệm và đánh giá tác dụng của chế phẩm BB1 trên hành vi tình dục của chuột thí nghiệm.

      Nguyên liệu:

      Viên nang chế phẩm BB1 (gồm 2 thành phần chính là bách bệnh 320 mg; đinh lăng 100 mg; tá dược vừa đủ 500 mg) được bào chế thử nghiệm tại Công ty Dược Khoa, đạt tiêu chuẩn cơ sở.

      Phương pháp nghiên cứu:

      Nghiên cứu hoạt tính androgen được tiến hành trên cả chuột nhắt và chuột cống đực non thực nghiệm theo phương pháp của Hershbeger.

      Nghiên cứu trên hành vi tình dục được tiến hành theo phương pháp của Agmo.

      Kết quả:

            Chế phẩm BB1 đã thể hiện hoạt tính androgen rõ ở liều 0,47 g/kg chuột cống thông qua việc làm tăng trọng lượng các cơ quan sinh dục phụ và tăng nồng độ testosteron máu ở chuột non thiến.

            Chế phẩm BB1 cũng làm tăng hành vi tình dục của chuột trưởng thành, làm giảm EL, PEI và III đi một cách đáng kể sau 10 ngày dùng thuốc, đồng thời cũng làm tăng rõ nồng độ testosteron máu trên những chuột có hoạt động tình dục kém. Tác dụng của chế phẩm BB1 có xu hướng cao hơn so với bách bệnh đơn thuần, song sự khác biệt này không có ý nghĩa thống kê.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-03-06
Chuyên mục
BÀI BÁO