Nghiên cứu phát triển nguồn gen cây đinh lăng lá nhỏ Polyscias fruticosa (L.) Harms ở miền Đông Nam Bộ

  • Nguyễn Thị Ngọc Trâm
  • Nguyễn Văn Thiện
  • Hoàng Tuyết Minh
  • Phạm Thị Thùy

Tóm tắt

Cây Đinh lăng lá nhỏ là một trong những cây thuốc quý của Việt Nam cần được bảo tồn và phát triển thành những vùng trồng dược liệu hàng trăm ha để có nguyên liệu sản xuất thuốc, phục vụ sức khỏe cộng đồng trong và ngoài nước.

Ở miền Đông Nam Bộ, từ trước tới nay hầu như nhân dân không trồng cây Đinh lăng lá nhỏ như ở các tỉnh miền Bắc. Chỉ có một số ít hộ dân trồng để làm cảnh nhưng không nhiều. Để đa dạng hóa nguồn gen các cây thuốc ở miền Đông Nam Bộ và có nguyên liệu cung cấp cho công ty Thiên Dược và các công ty dược phẩm trong nước sản xuất thuốc hoạt huyết dưỡng não, thuốc bổ dưỡng và các loại thuốc khác. Do đó tác giả đã nghiên cứu và chọn vùng đất Long Thành - Đồng Nai để phát triển nguồn gen cây Đinh lăng lá nhỏ với diện tích 5ha. Đây là vùng nguyên liệu để tạo cây giống Đinh lăng lá nhỏ cho miền Đông Nam Bộ và các tỉnh phía Nam

            Kết quả: Đã di thực cây đinh lăng lá nhỏ Polyscias fruticosa (L.) Harms từ Hải Dương về Đồng Nai thuộc Miền Đông Nam Bộ. Vùng đất này có nhược điểm là độ pH cao nhưng công trình nghiên cứu đã tìm được một công thức phân bón thích hợp cho cây. Trong công thức phân bón có vôi bột, tro trấu và phân bò ủ hoai do đó đã khắc phục được nhược điểm của đất. Ngoài ra, kết hợp với việc nuôi trồng thu hái dược liệu theo GACP-WHO nên đã tạo được vùng trồng dược liệu đinh lăng lá nhỏ 5 ha phát triển tốt, khối lượng dược liệu thu được trung bình đạt hơn 6 tấn/ha và tỷ lệ bộ rễ cao gấp đôi khi trồng ở Hải Dương. Công trình nghiên cứu đã đem lại những thông tin quan trọng như định được mùa thu hái tại thời điểm cây đạt hàm lượng hoạt chất cao, phát hiện sâu, bệnh hại để có thể phòng tránh, và tìm những sản phẩm phòng trừ sâu bệnh, không phải sử dụng thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vùng trồng 5 ha cây đinh lăng lá nhỏ là nguồn cây giống cho cả Miền Đông Nam Bộ để phát triển dược liệu đinh lăng cung cấp cho các công ty dược phẩm phía Nam sản xuất thuốc, không phải mua dược liệu từ Miền Bắc, giảm chi phí vận chuyển, hạ giá thành sản phẩm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-03-16
Chuyên mục
BÀI BÁO