Nghiên cứu bào chế và đánh giá độ ổn định hệ phân tán rắn felodipin

  • Lê Quốc Huy
  • Nguyễn Thị Thanh Duyên
  • Hoàng Văn Đức

Tóm tắt

Hiện nay có nhiều nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp, trong đó felodipin (FDP) là một thuốc được sử dụng nhiều do có nhiều ưu điểm như có tính chọn lọc cao, không gây hạ huyết áp tư thế đứng, không gây sự ứ dịch trong cơ thể, dung nạp tốt. Felodipin là dược chất thuộc nhóm II trong hệ thống phân loại sinh dược học, khả năng thấm tốt nhưng độ tan kém làm giảm sinh khả dụng do quá trình hấp thu dược chất ở đường tiêu hóa bị giới hạn bởi độ hòa tan.

Tăng độ hòa tan của dược chất là biện pháp hàng đầu để tăng sinh khả dụng của thuốc. Trong nước cũng đã có một số nghiên cứu làm tăng độ hòa tan của felodipin, tuy nhiên kết quả ứng dụng vào thực tế sản xuất trong nước chưa được nhiều. Trong đó, điều chế hệ phân tán rắn (HPTR) của dược chất bằng phương pháp nóng chảy với những chất mang phù hợp là một trong những phương pháp cải thiện đáng kể độ hòa tan của dược chất ít tan với nhiều ưu điểm.

Trong bào chế, để tăng độ tan của dược chất thì hệ phân tán rắn là biện pháp hay được sử dụng. Vì vậy chúng tôi đặt vấn đề nghiên cứu bào chế hệ phân tán rắn của felodipin bằng phương pháp nóng chảy. Trong công trình nghiên cứu này, tập trung vào đánh giá ảnh hưởng của chất mang (PVP K30, poloxamer, PEG) đến độ hòa tan của felodipin và bước đầu đánh giá độ ổn định của hệ phân tán rắn.

Nguyên liệu

            Felodipin (Trung Quốc, đạt tiêu chuẩn EP 7.0), PVP K30 (Trung Quốc, đạt tiêu chuẩn BP 2008), PEG 4000 (Singapore, đạt tiêu chuẩn Nhà sản xuất), PEG 6000 (Trung Quốc, đạt tiêu chuẩn Nhà sản xuất), poloxamer (Singapore, đạt tiêu chuẩn Nhà sản xuất) và các hóa chất khác đều đạt tiêu chuẩn dược dụng hoặc phân tích.

Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp bào chế hệ phân tán rắn; định lượng; đánh giá độ hòa tan của felodipin; đánh giá độ ổn định; X-Ray.

Kết quả: Đề tài đã nghiên cứu bào chế thành công HPTR chứa felodipin bằng phương pháp nóng chảy. Với HPTR chứa 10% felodipin, 20% PEG 4000, 40% PVP K30 và 30% PLX có độ hòa tan tốt (tỉ lệ FDP giải phóng sau 30 phút đầu đạt 82,09%, sau 5 giờ đạt 103,8%) và độ tan tăng gấp 2,35 lần so với felodipin nguyên liệu. HPTR này ổn định sau 9 tháng trong điều kiện thường và 6 tháng trong điều kiện lão hóa. Kết quả này sẽ được sử dụng cho các nghiên cứu tiếp theo, nhằm bào chế viên nén felodipin  giải phóng kéo dài.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO