Định danh vi khuẩn Bacillus trong chế phẩm Beejuvit Subtilis® bằng công cụ hóa sinh và sinh học phân tử: Thông báo số 1

  • Phùng Thanh Hương
  • Hà Thu

Abstract

Việc sử dụng các chế phẩm chứa vi khuẩn có ích (probiotics) để phòng và điều trị các rối loạn tiêu hóa, tăng cường miễn dịch...đã trở nên phổ biến trên thế giới. Trong số các vi khuẩn probiotics, các vi khuẩn Bacillus chiếm một tỷ lệ không nhỏ với nhiều loài đã được thương mại hóa trong các chế phẩm thực phẩm chức năng như B. clausii, B. subtilis, B. polyfermenticus... Bên cạnh đó, chi Bacillus cũng bao gồm nhiều chủng có thể gây bệnh như B. cereus. Tại Việt Nam, hàng loạt chế phẩm probiotics chứa thành phần chính là vi khuẩn Bacillus đã ra đời và được tiêu thụ khá mạnh. Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả và độ an toàn của các chế phẩm này là vi khuẩn trong đó có đúng với loài công bố trên nhãn hay không? Một khảo sát của Công ty Nam Khoa cho thấy nhiều chế phẩm probiotics lưu hành ở Việt Nam không chỉ có thành phần không đúng với thành phần ghi trên nhãn mà còn chứa vi khuẩn có khả năng gây bệnh. Do vậy, việc định danh chính xác vi khuẩn probiotics là một yêu cầu cấp thiết. Hiện nay, các công cụ định danh truyền thống như định danh dựa trên hình thái vi khuẩn, khuẩn lạc tỏ ra không thực sự hiệu quả trong việc định danh chính xác đến mức độ loài, đặc biệt đối với chi Bacillus gồm nhiều loài có hình thái tương đối giống nhau. Bài báo này công bố kết quả nghiên cứu định danh một mẫu vi khuẩn Bacillus trong chế phẩm thực phẩm chức năng Beejuvit Subtilis® bằng công cụ hóa sinh và sinh học phân tử với chỉ thị rADN 16S.

Nguyên liệu:

Chủng Bacillus sp. đã được phân lập từ dưa muối chua và được định danh sơ bộ bằng hình thái bởi Ths. Hoàng Văn Thái, Viện Vi sinh và công nghệ sinh học, Trường ĐH khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia Hà nội. Chủng vi khuẩn này đã được sử dụng để sản xuất thực phẩm chức năng probiotics Beejuvit Subtilis®. Bộ kít định danh vi khuẩn API 50 CHB (Biomerieux)

Phương pháp nghiên cứu

+ Tách chiết và khuếch đại ADN: ADN tổng số được chiết từ tế bào vi khuẩn Bacillus sp., sử dụng bộ kit Winzard® genomic DNA Purification Kit (Promega).

+ Nhân dòng sản phẩm PCR: Trình tự ADN được xác định trên máy xác định trình tự ADN tự động ABI prism 3100 Sequencer

            Kết luận: Chủng vi khuẩn trong chế phẩm thực phẩm chức năng probiotics Beejuvit Subtilis® đã được định danh là B. subtilis dựa trên các đặc tính phản ứng thủy phân carbohydrat. Tuy nhiên, việc sử dụng chỉ thị rADN 16S cho thấy đây có thể là một trong hai loài Bacillus subtilisB. amyloliquefaciens

điểm /   đánh giá
Published
2015-03-25
Section
ARTILES