Xây dựng quy trình phân tích đồng phân quang học sulpirid bằng phương pháp điện di mao quản

  • Dương Thị Hồng Châu
  • Lê Thị Thu Cúc
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Sulpirid là thuốc chống loạn thần thuộc dẫn xuất benzamid, có tác dụng đối kháng chọn lọc trên các thụ thể D2, D3, D4 và chủ yếu được sử dụng trong điều trị hội chứng rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt, hỗ trợ điều trị hội chứng Tourette, rối loạn lo âu, loét đường tiêu hóa lành tính. Các chế phẩm chứa sulpirid ở dạng hỗn hợp racemic của hai đồng phân R,S-sulpirid. Trong đó, levosulpirid là đồng phân S của sulpirid có hoạt tính đối kháng dopamin thần kinh, chống nôn và chống khó tiêu do loét đường tiêu hoá cao hơn và có độc tính cấp thấp hơn dạng racemic và đồng phân R. Do đó, levosulpirid được sử dụng với liều thấp và an toàn hơn. Trên thế giới đã có một vài công trình nghiên cứu tách đồng phân sulpirid bằng các phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao và điện di mao quản. Tiếp theo công trình nghiên cứu ứng dụng các tác nhân đối quang beta-cyclodextrin trong phân tích các dược chất quang hoạt bằng phương pháp điện di mao quản, trong bài báo này giới thiệu kết quả phân tách hỗn hợp racemic của sulpirid bằng phương pháp điện di mao quản với hỗn hợp tác nhân đối quang là sulfat-b-cyclodextrin (S-b-CD) và methyl-b-cyclodextrin (M-b-CD).

Đối tượng nghiên cứu

Viên nang Sulpiride STADA® (sulpirid 50 mg), số lô: 071013, ngày sản xuất 07/10/13, hạn dùng 07/10/15, nhà sản xuất: Công ty TNHH Liên Doanh Stada Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

Để tách đồng phân sulpirid trong hỗn hợp racemic, một số tác nhân đối quang như b-CD, HP-b-CD, S-b-CD và M-b-CD đã được sử dụng để thêm vào dung dịch điện ly nền và kỹ thuật điện di mao quản vùng được áp dụng với điều kiện điện di ban đầu như sau: cột mao quản 63,5 cm (55 cm) x 50 µm, 25oC, dung dịch điện ly nền citrat, -20 kV, 50 mbar x 5 giây, 214 nm. Trong quá trình thực nghiệm, các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tách đồng phân sulpirid như pH và nồng độ dung dịch điện ly nền, bản chất và nồng độ tác nhân đối quang đã được khảo sát để chọn được điều kiện điện di thích hợp thỏa mãn các yêu cầu sau: hai pic đồng phân phải tách nhau hoàn toàn với độ phân giải Rs > 1,5; hệ số đối xứng của hai pic đồng phân nằm trong khoảng 0,8 - 1,5; đáp ứng đầu dò cao, đường nền ít bị nhiễu và cường độ dòng điện thấp (< 90 μA). Sau khi tìm được điều kiện tách đồng phân sulpirid, tiến hành thẩm định quy trình bao gồm khảo sát tính phù hợp của hệ thống, tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại, độ đúng và giới hạn phát hiện. Để giảm sai số và đạt độ lặp lại của quá trình phân tích, levofloxacin được lựa chọn làm chất chuẩn nội.

Kết quả

        Bằng phương pháp điện di mao quản, đã khảo sát một số điều kiện điện di ảnh hưởng đến quá trình tách hai đồng phân trong hỗn hợp racemic của sulpirid và đã xây dựng được quy trình xác định hai đồng phân quang học của sulpirid, sử dụng hỗn hợp hai tác nhân đối quang S-b-CD và M-b-CD. Quy trình này có tính đặc hiệu, cho kết quả chính xác và có tính lặp lại. Kết quả thu được sẽ góp phần vào việc phân biệt hai đồng phân và xác định tạp đồng phân dextrosulpirid trong nguyên liệu và các chế phẩm chứa levosulpirid.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO