Nghiên cứu điều chế thiabendazol

  • Trương Phương
  • Ngô Đình Nở

Tóm tắt

Thiabendazol là dẫn chất của dị vòng benzimidazol. Ngoài tác dụng kháng nấm, ức chế virus, thiabendazol còn được biết đến như một hoạt chất tốt trong điều trị giun, sán (đặc biệt  trong một số trường hợp nhiễm giun đũa chó (Toxocara canis), giun lươn (Strongyloides stercoralis), giun đũa (Ascaris lumbricoides)).

            Việt Nam có một số công ty sản xuất chế phẩm chứa thiabendazol. Tuy nhiên các nguyên liệu đều nhập ngoại. Trên thế giới có một số qui trình tổng hợp thiabendazol có thể tham khảo. Nhưng để có thể áp dụng vào điều kiện Việt Nam cần có những cải tiến nhất là vấn đề hóa chất nguyên liệu.

            Nghiên cứu điều chế thiabendazol nhằm góp phần trong điều trị ký sinh trùng với phương pháp đơn giản hóa chất rẻ tiền dễ kiếm và chi phí phù hợp điều kiện ở Việt Nam. Bài báo này thông báo kết quả nghiên cứu điều chế thiabendazol.

Kết quả

            Đã tổng hợp được thiabendazol từ các nguyên liệu rẻ tiền dễ kiếm thioformamid, acid pyruvic, o-phenilendiamin. Tối ưu hóa quy trình tổng hợp bằng phần mềm Modde 5.0 trên bề mặt đáp ứng Box-Behnken.

            Tinh chế, xác định độ tinh khiết và cấu trúc các chất tổng hợp. Cấu trúc sản phẩm tổng hợp được khẳng định bằng các phương pháp hóa lý như phổ MS, NMR.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-21
Chuyên mục
BÀI BÁO