Bước đầu xác định nhu cầu dược sĩ tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện

  • Trần Bá Kiên
  • Nguyễn Thanh Bình

Tóm tắt

Các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra có tình trạng mất cân đối về phân bố và cơ cấu nhân lực dược, đặc biệt là sự phân bố dược sĩ (trình độ từ đại học trở lên), giữa các vùng miền, khu vực ở các tuyến điều trị. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt dược sĩ (DS) làm việc trong các bệnh viện (BV) nói chung và BV tuyến huyện nói riêng cũng đang trở nên rất bức xúc. Để khắc phục tình trạng trên Bộ Y tế và các ngành đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình trạng thiếu hụt nhân lực dược. Năm 2007, liên Bộ Y tế và Bộ Nội vụ ban hành Thông tư (TT) 08/2007/BYT- BNV quy định về cơ cấu tổ chức trong lĩnh vực điều trị, trong đó có quy định cụ thể về cơ cấu nhân lực dược trong các bệnh viện (gọi tắt là TT08); năm 2011, Bộ Y tế đã ban hành TT 22/2011/TT - BYT quy định về tổ chức hoạt động của khoa dược BV với 06 chức năng và 14 nhiệm vụ của khoa dược bệnh viện (gọi tắt là TT22), trong đó cũng quy định các vị trí công tác cụ thể phải có DS. Tuy nhiên tính đến 31/12/2010, cả nước trung bình chỉ có chưa đến 1DS/BV tuyến huyện và đến năm 2012 con số này mới chỉ là 1,5 DS/BV tuyến huyện. Một vấn đề đặt ra là với thực trạng nhân lực dược ở BV tuyến huyện như hiện tại thì số lượng DS như vậy đã đủ chưa? Nếu thiếu, một khoa dược BVĐK tuyến huyện cần tối thiểu bao nhiêu DS để đủ đáp ứng được hoạt động cung ứng thuốc của bệnh viện? Xuất phát từ các câu hỏi trên, nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục tiêu: Xác định số lượng dược sĩ cần thiết tối thiểu cần phải bổ sung cho bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Từ đó đề xuất các kiến nghị cho các nhà quản lý có những giải pháp phù hợp để tăng cường đội ngũ DS ở các bệnh viện tuyến huyện góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Kết quả

            Để đảm bảo hoạt động cung ứng thuốc cho một BVĐK tuyến huyện (với quy mô 150-200 GB) số DS cần thiết tối thiểu là 3DS/BV. Với chỉ tiêu này, mới chỉ có 97/674 BV đảm bảo có tối thiểu 3 DS, còn lại hầu hết các BVĐK tuyến huyện đang thiếu ít nhất 1-2 DS, thậm trí có tới 134 BV hiện tại chưa có DS cần phải bổ sung tới 3 DS.

            Để đảm bảo tối thiểu có 3 DS/BVĐK tuyến huyện, cả nước cần phải bổ sung thêm ít nhất 1096 DS. Điều này cho thấy tình trạng thiếu hụt DS ở tuyến huyện là rất cấp bách đòi hỏi các cấp các ngành phải có những giải pháp cụ thể để thu hút DS về công tác tại các BVĐK tuyến huyện nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-21
Chuyên mục
BÀI BÁO