Đánh giá kỹ năng thực hành của nhân viên nhà thuốc đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012 - 2014

  • Nguyễn Văn Quân và Cs

Tóm tắt

GPP là một trong 5 tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc của qui trình đảm bảo chất lượng: từ sản xuất, kiểm tra chất lượng, tồn trữ bảo quản, lưu thông phân phối đến tay người bệnh. Tiêu chuẩn này  được Tổ chức Y tế thế giới triển khai rộng khắp vì mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị và an toàn cho người bệnh.

            Thanh Hoá là tỉnh triển khai sớm về thực hành tốt nhà thuốc (GPP) các tiêu chí của Bộ Y tế đã ban hành. Đến tháng 10 năm 2014, cả tỉnh Thanh Hóa có 182 nhà thuốc đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP. Kỹ năng thực hành của nhân viên nhà thuốc thể hiện trách nhiệm của nhà thuốc với cộng đồng và xã hội. Hiểu biết, thái độ, thực hành của mọi người làm việc tại nhà thuốc phần lớn thể hiện qua kỹ năng giao tiếp và bán hàng được kết hợp chặt chẽ trong hoạt động của nhà thuốc đạt GPP. Điều này là rất cần thiết đối với một nhà thuốc đạt GPP. Đề tài "Đánh giá kỹ năng thực hành của nhân viên nhà thuốc đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2014" với mục tiêu đánh giá hiệu quả can thiệp triển khai về kỹ năng thực hành bán hàng của nhân viên nhà thuốc tại các nhà thuốc đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, từ đó kiến nghị hoàn thiện thực hiện GPP tại các nhà thuốc tỉnh Thanh Hóa.

Kết quả:

            - 100% phụ trách chuyên môn và nhân viên nhà thuốc đảm bảo trình độ chuyên môn của nhà thuốc đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP.

            - Hầu hết các chỉ số kỹ năng về câu hỏi, lời khuyên và tư vấn của các nhân viên bán hàng SCT thay đổi khác biệt so với TCT (p<0,05). Tuy nhiên, chưa thấy có sự cải thiện khác biệt giữa SCT 24 tháng so với TCT ở các chỉ số thuộc kỹ năng hỏi và kỹ năng khuyên.

            - Chỉ có kỹ năng tư vấn thay đổi đáng kể ở cả NCT và NĐC ở SCT 24 tháng so với TCT.

            - Sở Y tế Thanh Hóa thường xuyên tổ chức đào tạo liên tục về GPP cho các nhà thuốc, kết hợp với thanh tra kiểm tra và ban hành thônng tin nhà thuốc trong tỉnh

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-22
Chuyên mục
BÀI BÁO