Nghiên cứu các điều kiện phân tích dư lượng 14 chất nhóm quinolon trong thực phẩm và thức ăn chăn nuôi bằng kỹ thuật LC-MS/MS

  • Cao Công Khánh
  • Nguyễn Tường Vy

Abstract

An toàn thực phẩm là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Trong đó, công tác kiểm nghiệm thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Việc này đòi hỏi phải có phương pháp kiểm nghiệm đáp ứng được các yêu cầu trong nước và thế giới, đặc biệt là các phương pháp phân tích dư lượng trong thực phẩm. Hiện nay, mức giới hạn cho phép tối đa của một số chất nhóm quinolon trong thực phẩm rất thấp. Vì vậy, đã nghiên cứu và lựa chọn các điều kiện phân tích đồng thời 14 chất nhóm quinolon trên hệ thống LC-MS/MS. Đây là kỹ thuật hiện đại, có độ nhạy và độ chính xác cao, đáp ứng được các yêu cầu của thế giới.

Đối tượng nghiên cứu:

            + Các chất nhóm quinolon (14 chất): Acid oxolinic, acid nalidixic, flumequin, cinoxacin, ciprofloxacin, enoxacin, ofloxacin, norfloxacin, lomefloxacin, difloxacin, danofloxacin, enrofloxacin, orbifloxacin, sarafloxacin.

            + Các loại cột SPE: Sep-Pak C18-E (500 mg, 3 ml) (Waters); Oasis HLB (200 mg, 6 ml) (Waters); SCX (500 mg, 3 ml); NH2 (500 mg, 3 ml) (Phenomenex).

Phương pháp: Thử nghiệm khảo sát phân tích các chất chuẩn quinolon trên hệ thống LC-MS/MS

Kết quả:

            Kỹ thuật LC-MS/MS là một kỹ thuật hiện đại, đáp ứng rất tốt các yêu cầu của thế  giới về phân tích dư lượng thuốc kháng sinh. Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và lựa chọn được các thông số kỹ thuật của phần sắc ký lỏng (LC) và phần detector khối phổ (MS) phù hợp để có thể phân tích đồng thời 14 chất trong nhóm quinolon. Đồng thời qua quá trình thử nghiệm khảo sát các giai đoạn xử lí mẫu, chúng tôi cũng đã đánh giá được hiệu quả làm sạch mẫu của 05 loại cột SPE khác nhau. Đây là các nghiên cứu ban đầu, cần phải theo dõi, đánh giá và hoàn thiện phương pháp phân tích trong thời gian tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Published
2015-05-22
Section
ARTILES