Thiết lập chất đối chiếu captopril disulfid và xây dựng qui trình HPLC định lượng tạp chất captopril disulfid trong nguyên liệu và chế phẩm captopril

  • Lữ Thiện Phúc
  • Trần Văn Mười
  • Nguyễn Tấn Đạt
  • Đỗ Châu Minh Vĩnh Thọ
  • Đặng Văn Tịnh
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Captopril disulfid (CPDS) là tạp chất liên quan của captopril, phát sinh do phản ứng oxy hoá giữa captopril và oxy không khí trong quá trình sản xuất, bảo quản và lưu thông phân phối. Dược điển Việt Nam IV và Dược điển một số nước như BP 2013, USP 36 đều qui định phải kiểm tra giới hạn hàm lượng CPDS cả trong nguyên liệu và thành phẩm captopril. Trong khi đó, chuẩn tạp captopril disulfid đang được bán với giá rất đắt và phải mua từ nước ngoài nên gây không ít khó khăn cho công tác kiểm nghiệm tạp chất này. Tiếp theo công trình tổng hợp và xác định độ tinh khiết captopril disulfid đã được công bố, trong bài báo này tiếp tục công bố việc thiết lập chất đối chiếu captopril disulfid và xây dựng qui trình sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) định lượng tạp chất captopril disulfid trong nguyên liệu và chế phẩm captopril, sử dụng chất đối chiếu captopril disulfid đã được thiết lập.

Nguyên liệu captopril: Captopril disulfid đã được tổng hợp và được xác định độ tinh khiết trên 99% tính trên chế phẩm nguyên trạng, sử dụng phương pháp HPLC theo phương pháp qui về 100% diện tích pic.

Phương pháp nghiên cứu

+ Đánh giá CPDS theo các chỉ tiêu sau: cảm quan, độ tan theo DĐVN IV (trong nước, methanol, ethanol và một số dung môi hữu cơ), điểm chảy, hàm ẩm, định danh bằng các phương pháp phổ nghiệm IR, MS, NMR và độ tinh khiết.

+ Thiết lập chất đối chiếu captopril disulfid: Đánh giá độ đồng nhất của quá trình đóng lọ; Đánh giá độ đồng nhất lọ liên phòng thí nghiệm; Xác định giá trị ấn định và độ không đảm bảo đo;

+ Xây dựng và thẩm định qui trình định lượng tạp chất CPDS bằng HPLC-PDA

Kết quả:

            Captopril disulfid đã được thiết lập chất đối chiếu với độ tinh khiết 99,449% tính trên chế phẩm nguyên trạng. Qui trình HPLC định lượng tạp chất captopril disulfid trong nguyên liệu và chế phẩm captopril đã được thẩm định theo hướng dẫn của ICH, đạt yêu cầu của một qui trình định lượng tạp chất liên quan. Qui trình này đã được ứng dụng để kiểm tra hàm lượng tạp CPDS trong một số nguyên liệu và chế phẩm chứa captoril trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-22
Chuyên mục
BÀI BÁO