Nghiên cứu bán tổng hợp tetrahydrocurcuminoid từ nguồn curcuminoid chiết xuất trong nước và thử hoạt tính chống oxy hóa của chúng

  • Nguyễn Thị Phượng
  • Nguyễn Thị Vân
  • Nguyễn Văn Hải
  • Nguyễn Văn Hân
  • Nguyễn Đình Luyện

Tóm tắt

Curcuminoid là tên gọi chung của các chất mang khung diarylheptadien được phân lập từ thân rễ cây nghệ vàng (Curcuma longa, họ Gừng - Zingiberaceae), bao gồm curcumin I (curcumin), curcumin II (demethoxycurcumin), curcumin III (bisdemethoxycurcumin) (xem hình 1) và một số chất khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra, curcuminoid có tác dụng sinh học đa dạng như: chống lại quá trình đông máu, chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư.... Tuy nhiên, các curcuminoid có màu vàng, nên nhu cầu sử dụng của các curcuminoid bị hạn chế, đặc biệt trong mỹ phẩm. Sản phẩm khử hóa của curcuminoid là tetrahydrocurcuminoid (THC) (xem hình 2) có những ưu điểm là không màu nên được sử dụng rộng rãi hơn trong mỹ phẩm. Mặt khác tetrahydrocurcumin còn được chứng minh có hoạt tính chống viêm, chống oxy hóa tốt hơn curcumin. Với mục đích góp phần tạo nguyên liệu cho ứng dụng trong mỹ phẩm cũng như dược phẩm từ các nguồn nguyên liệu trong nước, chúng tôi tiến hành nghiên cứu khử hóa curcuminoid (hỗn hợp curcumin I, curcumin II, curcumin III) thành tetrahydrocurcuminoid, đồng thời thử tác dụng chống oxy hóa của tetrahydrocurcuminoid bán tổng hợp được.

Nguyên liệu và phương pháp nghiên cứu

Curcuminoid được chiết xuất tại Công ty cổ phần Dược phẩm Bắc Ninh; các hóa chất cần thiết khác có nguồn gốc Trung Quốc, Công ty Merck hoặc Sigma-Aldrich.

Sắc ký lớp mỏng tiến hành trên bản mỏng silicagel GF254. Phổ hồng ngoại (IR) được ghi trên máy Perkin-Elmer. Phổ khối lượng (MS) được ghi trên máy 1100 Series LC/MSD. Phổ phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1H-NMR được đo trên máy Bruker AV 500.

Tiến hành bán tổng hợp hóa học. Thử tác dụng chống oxy hóa của các chất bán tổng hợp được theo phương pháp DPPH.

Kết quả:

            Như vậy, đã xây đựng được quy trình bán tổng hợp tetrahydrocurcuminoid từ curcuminoid ở quy mô phòng thí nghiệm; đồng thời đã thử được tác dụng chống oxy hóa của tetrahydrocurcumin cũng như tetrahydrocurcuminoid bán tổng hợp được.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-22
Chuyên mục
BÀI BÁO