Độc tính cấp và bán trường diễn (30 ngày) của clopidogrel bisulfat tổng hợp tại Việt Nam

  • Phạm Thị Nguyệt Hằng
  • Đỗ Thị Phương
  • Nguyễn Văn Tài

Tóm tắt

Xơ vữa động mạch do huyết khối (cục máu đông) là nguyên nhân gây bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ, đây là những bệnh có nguy cơ tử vong chính trên thế giới và đang gia tăng ở các nước đang phát triển. Clopidogrel bisulfat là một thuốc mới có khả năng ngăn ngừa cục máu đông gây tắc động mạch mạnh hơn aspirin. Khác với aspirin, clopidogrel bisulfat không có tác dụng phụ trên dạ dày. Trong một số trường hợp, các thầy thuốc dùng clopidogrel bisulfat phối hợp với aspirin để ngăn ngừa cục máu đông một cách hữu hiệu hơn. Ở một số đối tượng có nguy cơ cao không thể uống aspirin do bị loét dạ dày hoặc dị ứng với aspirin, thầy thuốc có thể dùng clopidogrel bisulfat thay cho aspirin. Trong chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia về phát triển công nghiệp hoá dược đến năm 2020, đã tổng hợp được clopidogrel bisulfat đạt tiêu chuẩn USP đối với nguyên liệu làm thuốc. Để có cơ sở khoa học cho những nghiên cứu tiếp theo giúp nhanh chóng đưa clopidogrel bisulfat vào thực tiễn, đề tài đã nghiên cứu độc tính cấp và bán trường diễn trên thực nghiệm nhằm đánh giá độ an toàn của nguyên liệu clopidogrel bisulfat tổng hợp được.

Nguyên liệu

            Bột clopidogrel bisulfat tổng hợp được thuộc chương trình hóa dược- đề tài cấp Nhà nước (2011 - 2013).

Phương pháp nghiên cứu

             Nghiên cứu độc tính cấp; độc tính bán trường diễn. Đánh giá kết quả thí nghiệm: So sánh sự thay đổi của các chỉ số sinh hoá, huyết học, mô bệnh học của thỏ trước khi uống mẫu thử (lần 1) và khi uống mẫu thử của lô thỏ uống mẫu thử và lô thỏ chứng sau khi uống 15 ngày (lần 2), 30 ngày (lần 3) và sau khi ngừng uống 15 ngày (lần 4).

Kết quả

            Clopidogrel bisulfat tổng hợp được có liều gây chết 50% chuột nhắt trắng qua đường uống là LD50 = 4,64 g/kg. Khi cho thỏ uống clopidogrel bisulfat tổng hợp được với liều 6 mg và 60 mg/kg thể trọng/ngày, trong 30 ngày, không thấy có ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đến thể trọng thỏ, chức năng tạo máu, chức năng gan, chức năng thận trên các chỉ số sinh hóa, huyết học cũng như mô bệnh học gan, thận trong suốt quá trình uống cũng như sau khi ngừng uống 15 ngày. Các kết quả này cho thấy có thể sử dụng clopidogrel bisulfat tổng hợp được để nghiên cứu trên người bệnh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-22
Chuyên mục
BÀI BÁO