Nghiên cứu bào chế pellet aspirin bao tan ở ruột

  • Nguyễn Thị Phương Thùy
  • Nguyễn Ngọc Chiến

Tóm tắt

Pellet aspirin bao tan ở ruột có nhiều ưu điểm so với viên nén như giảm kích ứng dạ dày, giảm dao động sinh khả dụng giữa các cá thể, giảm hiện tượng bùng liều, dồn liều. Tuy nhiên, việc bào chế pellet aspirin bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố như nhiệt độ và độ ẩm do dược chất dễ thủy phân khi tiếp xúc với ẩm và nhiệt độ cao. Để giảm thiểu ảnh hưởng của các yếu tố trên, có một số phương pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các dung môi và tá dược thích hợp. Để góp phần nghiên cứu bào chế pellet aspirin, đề tài này được thực hiện với mục tiêu: Lựa chọn được một số tá dược, dung môi pha tá dược dính và dịch bao để bào chế pellet aspirin bao tan ở ruột.

Nguyên liệu

Acid salicylic chuẩn (số kiểm soát QT 158 050712 của Viện Kiểm nghiệm thành phố Hồ Chí Minh), aspirin (ASA), lactose monohydrat, cellulose vi tinh thể PH101 (MCC), Aerosil, natri laurylsulfat (NLS), acid citric monohyrat, hydroxy propyl methyl cellulose E6 (HPMC), polyvinyl pyrolidon K30 (PVP), hydroxy propyl methyl cellulose phtalat 5.5 (HPMCP), dibutyl phtalat (DBP), talc, titan oxyd: đạt tiêu chuẩn dược dụng.

Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp bào chế pellet aspirin; định lượng aspirin; thử độ hòa tan; xác định tạp acid salicylic tự do; bao màng tan ở ruột; đánh giá tiêu chuẩn chất lượng pellet; Thử nghiệm khắc nghiệt.

Kết quả

            Đã đánh giá được độ ổn định của aspirin trong các môi trường khác nhau. Dựa vào kết quả nghiên cứu độ ổn định, đã xây dựng được công thức bào chế, xác định được tỷ lệ khối lượng màng bao tan ở ruột cho pellet aspirin. Pellet aspirin bao tan ở ruột được bào chế từ công thức tốt nhất ổn định 5 tuần ở điều kiện thường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-22
Chuyên mục
BÀI BÁO