Nghiên cứu bào chế phytosome curcumin

  • Phạm Thị Minh Huệ
  • Bùi Văn Thuấn
  • Đặng Việt Hùng

Tóm tắt

Curcumin (1,7-bis(4-hydroxy-3-methoxyphenyl)-1, 6-hep- tadiene-3, 5-dione) là một polyphenol khối lượng phân tử thấp, được chiết xuất từ củ nghệ vàng (Curcuma longa Linn.). Ngoài tác dụng làm chất màu và gia vị trong thực phẩm, curcumin cũng được nhiều tài liệu đề cập đến tác dụng chống oxy hoá, chống viêm, kháng khuẩn.... Tuy nhiên curcumin rất ít tan trong nước, chuyển hoá nhiều qua gan, thời gian bán thải ngắn nên sinh khả dụng (SKD) qua đường uống hoặc qua da không cao. Có nhiều biện pháp đã áp dụng để cải thiện độ tan của curcumin như chế tạo hệ phân tán rắn, dùng chất diện hoạt, giảm kích thước tiểu phân (micro, nano).... Mỗi biện pháp đều mang lại lợi ích nhất định nhưng đều có hạn chế như tính an toàn của các tá dược hay chất mang, công nghệ khó triển khai....

            Phytosome là phức hợp giữa hoạt chất có nguồn gốc thực vật/ dược liệu và phospholipid (PL). Phytosome mang lại nhiều lợi ích, trong đó có ưu điểm nổi bật là tăng sinh khả dụng do thay đổi phân bố vào cả pha nước và pha dầu, tá dược là phospholipid an toàn và tương đồng với màng sinh học. Nghiên cứu này tập trung vào bào chế phức hợp (phytosome) curcumin - phosphatydin cholin đậu nành hydrogen hoá và đánh giá một số đặc tính về hoá lý của phytosome tạo ra.

Nguyên liệu

Phosphatydin cholin đậu nành hydrogen hoá (hydrogenated soy phosphatidyl choline -HSPC- Lipoid SPC 3) đạt TCCS; curcumin (curcuminoid- Trung Quốc)- TCCS; ethanol 96% (DĐVN IV); một số dung môi và hoá chất khác đạt TC tinh khiết hoặc DĐVN IV.

Phương pháp nghiên cứu

+ Phương pháp bào chế phytosome

+ Phương pháp định lượng curcumin

+ Phương pháp xác định hiệu suất

+ Xác định độ tan bão hoà

+ Phương pháp phân tích năng lượng nhiệt vi sai (DSC)

+ Đo kích thước tiểu phân (KTTP)

Kết quả

            Phytosome hay phức hợp curcumin và phospholipid đã được bào chế và đánh giá một số đặc tính vật lý. Kết quả nghiên cứu cho thấy phytosome tạo ra làm tăng độ tan của curcumin trong cả pha nước và pha dầu, đây là một đặc điểm nổi bật của phytosome nhằm tăng SKD. Kích thước phytosome dưới 500 nm cũng là một trong các lợi thế về SKD khi dùng qua đường uống và ngoài da. Bằng phương pháp DSC, bước đầu nghiên cứu đã chứng minh được có phản ứng liên kết hoá học giữa curcumin và HSPC.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-22
Chuyên mục
BÀI BÁO