Một số hợp chất phân lập từ phân đoạn nước của cỏ seo gà (Pteris multifida Poir.) thu hái tại Hà Nội

  • Nguyễn Duy Chí
  • Lại Quang Long
  • Thái Nguyễn Hùng Thu
  • Nguyễn Thái An

Tóm tắt

Cỏ seo gà còn có tên là phượng vĩ thảo.... Cây thường mọc ở nơi ẩm thấp, mọc hoang trong các vùng rừng núi, trên các khe đá, bãi đất hoang. Ở Việt Nam, cây phân bố khắp từ Bắc vào Nam, toàn cây được dùng làm thuốc. Theo y học cổ truyền, cỏ seo gà được dùng để chữa lỵ, viêm tử cung, viêm dạ dày, ruột, viêm đường tiết niệu.... Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu về thành phần hóa học của cỏ seo gà tại Việt Nam còn rất hạn chế. Từ cỏ seo gà thu hái tại Hà Nội đã phân lập được một số flavonoid, trong bài báo này thông tin thêm về một số hợp chất khác đã được phân lập từ mẫu cây trên.

 Nguyên liệu

Mẫu cây cỏ seo gà được thu hái vào tháng 10 năm 2012 tại Ba Vì (Hà Nội). Tên khoa học được TS. Đỗ Thị Xuyến, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giám định là Pteris multifida Poir., thuộc họ Pteridaceae. Mẫu tiêu bản được lưu trữ tại Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn  lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

+ Chiết xuất và phân lập các hợp chất.

+ Xác định cấu trúc các hợp chất phân lập được.

Kết quả:

            Ba hợp chất 2R,3R-pterosin L 3-O-β-D-glucopyranosid (1, PM23), blumenyl A β-D-glucopyranosid (2, PM25) và bockiosid B (3, PM26) đã được phân lập từ phân đoạn nước của cỏ seo gà thu hái tại Hà Nội. Cấu trúc hóa học của chúng được xác định bằng các phương pháp phổ khối lượng, phổ cộng hưởng từ hạt nhân một chiều và hai chiều. Đây là lần đầu tiên hợp chất 23 được phân lập từ loài Pteris multifida Poir..

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-05-22
Chuyên mục
BÀI BÁO