Nghiên cứu bào chế gel pluronic nhạy cảm bởi nhiệt định hướng ứng dụng trong điều trị bỏng

  • Trần Hữu Dũng
  • Nguyễn Thị Diệu Hiền

Tóm tắt

Các nghiên cứu trước đây về màng che phủ vết thương đã sử dụng nhiều vật liệu như hydrocolloid, alginate, collagen... Trong các loại gel dùng nghiên cứu để tạo màng thì pluronic, là một vật liệu có sự biến đổi thể chất rất đặc biệt theo nhiệt độ, đặc trưng bởi từ dạng lỏng ở nhiệt độ thấp (0 - 4oC) sang dạng gel bền vững ở nhiệt độ cơ thể (37oC) tại một khoảng nồng độ thích hợp có thể được sử dụng để thay thế màng che phủ các vết thương. Tuy nhiên khi áp lên vết thương,  do tính thân nước của pluronic nên lớp màng gel tạo ra không được bền vững dễ bị bào mòn nhanh chóng do dịch tiết trong vết thương bỏng gây nên. Hơn nữa, màng pluronic lại không bóc ra được dễ dàng, gây bất tiện cho bệnh nhân khi sử dụng. Chính những hạn chế này đã khiến cho gel pluronic không được ứng dụng trong thực tế để điều trị bỏng. Nhằm khắc phục các nhược điểm trên, nghiên cứu nhằm bào chế một dạng gel pluronic nhạy cảm bởi nhiệt chứa neomycin và panthenol với sự phối hợp của một số tá dược quan trọng nhằm mong muốn có thể che phủ vết thương bỏng bền vững, dễ sữ dụng cũng như dễ loại bỏ khỏi vết thương khi cần thiết.

            Nguyên liệu

            Pluronic F68 và pluronic F127 của Aldrich sigma, polyvinyl alcol (PVA), copovidone (Plasdone S630), propylene glycol (PG), glycerin, neomycin 98,8%, panthenol 99,2% và nipagin 97% của Công ty Dược Medipharco-Tenamyd đạt tiêu chuẩn DĐVN IV. Giống vi khuẩn Staphylococcus aureus được Bộ môn Vi sinh trường ĐH Y Dược Huế cung cấp.

            Phương pháp nghiên cứu

            Xây dựng công thức bào chế gel pluronic nhạy cảm bởi nhiệt             Xác định khả năng phóng thích neomycin từ gel pluronic trong in-vitro

            Kết quả

            Công thức bào chế gel pluronic nhạy cảm bởi nhiệt chứa neomycin và panthenol định hướng điều trị bỏng được xây dựng. Khi ở nhiệt độ lạnh 4 - 8 oC, gel pluronic sẽ tồn tại ở dạng lỏng để có thể dễ dàng áp lên da bệnh nhân dễ dàng, khi tiếp xúc với nhiệt độ cơ thể, gel pluronic sẽ chuyển sang trạng thái rắn, tạo thành một lớp màng polymer bền vững và có thể loại bỏ hoàn toàn khi cần thiết, đồng thời màng polymer này có thể phóng thích thuốc trong một thời gian giúp hổ trợ quá trình điều trị bỏng đạt hiệu quả và nhanh hơn. Đặc tính đảo ngược thể chất đặc biệt theo nhiệt độ môi trường của gel pluronic đã cho thấy tiềm năng trong định hướng điều trị bỏng và các tổn thương ngoài da một cách hiệu quả và an toàn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-08-25
Chuyên mục
BÀI BÁO