Đánh giá tình hình sử dụng kháng sinh trong điều trị viêm phổi ở trẻ em từ 2 tháng đến 5 tuổi tại BV Sản Nhi Nghệ An

  • Trần Thị Anh Thơ
  • Cao Trường Sinh

Tóm tắt

Viêm phổi cộng đồng là nguyên nhân hàng đầu về tỷ lệ mắc và gây tử vong ở trẻ em trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Theo WHO, hàng năm có hơn 2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết do viêm phổi, tương đương 20 % tổng số ca tử vong của trẻ trong nhóm tuổi này. Điều trị viêm phổi đa phần phải sử dụng kháng sinh (KS) trong khi tỷ lệ vi khuẩn kháng KS hiện nay ở nước ta ngày càng trầm trọng. Do vậy, việc điều trị viêm phổi nặng (VPN)  ngày càng khó khăn, chi phí điều trị ngày càng cao. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc sử dụng KS hợp lý. Đề tài được tiến hành tại Khoa Hô hấp - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong khoảng thời gian từ 01/03/2014 đến 31/03/2014 với mục tiêu: Đánh giá tính hợp lý trong lựa chọn KS điều trị VP ở trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi tại BV Sản Nhi Nghệ An; Phân tích tính hợp lý trong sử dụng kháng sinh. Từ đó góp phần nâng cao tính an toàn, hiệu quả trong sử dụng kháng sinh, đặc biệt trong nhi khoa.

Đối tượng nghiên cứu

Bệnh nhân nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nhập viện vào Khoa Hô hấp trong khoảng thời gian từ 01/03/2014 đến 31/03/2014.

Phương pháp nghiên cứu: Tiến cứu mô tả không can thiệp

Tiêu chuẩn đánh giá: Tiêu chuẩn đánh giá mức độ bệnh; Tiêu chuẩn đánh giá tính hợp lý trong việc lựa chọn kháng sinh;

Kết quả

            Trong nghiên cứu, có 13 phác đồ được sử dụng, 79,89% BN sử dụng phác đồ đơn và 20,11% BN sử dụng phác đồ phối hợp. Tỷ lệ các phác đồ ban đầu và thay thế phù hợp với hướng dẫn của BYT tương đối cao với tỷ lệ lần lượt là 73,13 % và 71,43 %. So với khuyến cáo, tỷ lệ KS dùng sai liều là 79,14% và diễn ra ở tất cả các kháng sinh; hầu hết các kháng sinh đều có nhịp đưa thuốc đúng với khuyến cáo. Ngoại trừ chế độ liều của cefuroxim thấp hơn khuyến cáo, 100% BN VP dùng sai đường đưa thuốc; có 21,25 % tương tác thuốc - thuốc xảy ra ở mức độ trung bình.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-08-25
Chuyên mục
BÀI BÁO