Nghiên cứu thành phần tinh dầu lá hoàng kinh (Vitex negundo Linn.) thu hái tại Hà Nội

  • Đỗ Quyên
  • Nguyễn Tiến Tiệp

Tóm tắt

Cây Hoàng kinh (Vitex negundo Linn.) thuộc họ Cỏ roi ngựa (Verbenaceae), là cây gỗ nhỏ hay bụi thơm, được trồng nhiều ở các tỉnh thành nước ta. Người dân thường dùng lá tươi đắp lên vết tổn thương hoặc dùng nước sắc từ lá để xông hơi hoặc uống để chữa các bệnh viêm khớp, đau nhức răng, viêm họng, cảm cúm. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thành phần chính của lá là tinh dầu và flavonoid. Bài báo này cung cấp kết quả phân tích tinh dầu của các mẫu lá Hoàng kinh thu hái tại Hà Nội vào hai mùa trong năm là mùa hè và mùa đông.

Nguyên liệu: Mẫu nghiên cứu là lá cây hoàng kinh thu hái tại Hà Nội vào tháng 6 và tháng 11 năm 2013.

Phương pháp nghiên cứu

+ Chiết xuất tinh dầu: Lá tươi (180 g) được cắt nhỏ và cất tinh dầu bằng phương pháp cất kéo hơi nước trong 3 giờ, sử dụng bộ dụng cụ cất tinh dầu cải tiến.

+ Phân tích tinh dầu: Được tiến hành trên hệ thống sắc ký khí kết hợp với khối phổ GC-MS Agilent 7890A.

Kết luận

            Đây là nghiên cứu đầu tiên về tinh dầu lá hoàng kinh (Vitex negundo Linn.) thu hái tại Hà Nội. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng tinh dầu lá hoàng kinh biến đổi theo mùa vụ thu hái, cụ thể, thu hái vào mùa hè (0,81%) cho lượng tinh dầu cao hơn vào mùa đông (0,21%). Bằng phương pháp GC-MS, đã xác định được cấu trúc của 15 chất trong tinh dầu thu hái mùa hè và 19 chất thu hái mùa đông. Trong khi caryophyllen oxid (23,36%) và valencen (21,95%) là hai cấu tử chính của tinh dầu mẫu mùa hè thì β-caryophylen (40,60%) và sabinen (12,14%) là hai hợp chất chính trong tinh dầu mẫu mùa đông.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-08-25
Chuyên mục
BÀI BÁO