Phân lập catechin, vitexin và xây dựng quy trình định lượng vitexin từ lá cây gừa (Ficus microcarpa L.f.)

  • Huỳnh Anh Duy
  • Huỳnh Ngọc Thụy

Tóm tắt

Gừa (Ficus microcarpa L.f., Moraceae) còn gọi là si quả nhỏ, là một loài cây khá quen thuộc ở làng quê Việt Nam, nhiều bộ phận dùng đã được sử dụng khá rộng rãi làm thuốc trong người dân. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu tại Việt Nam công bố chi tiết về thành phần hóa học, tác dụng dược lý của cây gừa. Trong hướng nghiên cứu tìm kiếm nguồn nguyên liệu làm thuốc và khám phá tác dụng của cây thuốc dân gian, đề tài tập trung vào 3 nội dung nghiên cứu trên lá cây gừa: Phân lập chất tinh khiết, sàng lọc tác dụng chống oxy hóa in vitro bằng thử nghiệm DPPH và xây dựng quy trình định lượng chất điểm chỉ từ lá gừa.

            Nguyên liệu

Mẫu lá cây gừa (Folium Fici microcarpae) được thu hái vào tháng 12 năm 2013 tại tỉnh Đồng Tháp.

            Phương pháp nghiên cứu

            + Khảo sát thành phần hoá học từ lá cây gừa

            + Sàng lọc hoạt tính chống oxy hóa in vitro bằng thử nghiệm DPPH

            + Xây dựng quy trình định tính, định lượng chất điểm chỉ trong lá gừa bằng HPLC-PDA

            Kết luận

            Từ phân đoạn EtOAc của lá cây gừa, bằng kỹ thuật sắc ký kết hợp với các phương pháp phổ NMR, MS đã phân lập và xác định được hai hợp chất polyphenol là catechin (140 mg) và vitexin (150 mg) với độ tinh khiết cao có thể dùng làm chất đối chiếu trong định tính, định lượng. Trong đó, vitexin lần đầu tiên được báo cáo có trong lá cây gừa.

Đã sàng lọc hoạt tính chống oxy hóa in vitro bằng mô hình DPPH của phân đoạn ethyl acetat, catechin và vitexin cho thấy các mẫu thử trên có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Lá gừa là nguồn nguyên liệu rất có tiềm năng trong sản xuất thuốc chống oxy hóa.

Đã xây dựng quy trình định tính, định lượng vitexin - được chọn làm chất điểm chỉ - trong lá gừa bằng phương pháp HPLC đầu dò PDA, bước đầu xác định hàm lượng vitexin trong lá gừa là 0,0621 %, góp phần xây dựng tiêu chuẩn dược liệu sau này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-08-25
Chuyên mục
BÀI BÁO