Đánh giá tác dụng ức chế enzym alpha glucosidase in vitro của 4 loài Gymnema R. Br. ở Việt Nam

  • Nguyễn Thị Hương
  • Phùng Thanh Hương
  • Đào Thị Mai Anh

Tóm tắt

Dây thìa canh (Gymnema sylvestre) được biết đến và sử dụng rộng rãi ở nhiều nước như một liệu pháp hỗ trợ hiệu quả giúp kiểm soát glucose máu. Kết quả nghiên cứu gần đây nhất của về tác dụng hạ glucose máu của các mẫu thuộc bốn loài Gymnema sylvestre (Retz.) R. Br. ex Schul, Gymnema latifolium Wall. ex Wight, Gymnema yunnanense Tsiang, Gymnema inodorum (Lour.) Decne thu hái ở các vùng khác nhau của Việt Nam cho thấy tất cả các loài này đều có khả năng hạ đường huyết tốt và là những dược liệu đầy tiềm năng để điều trị bệnh đái tháo đường. Để có thể làm sáng tỏ cơ chế hạ glucose máu của các loài Gymnema của Việt Nam, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả điều trị cũng như độ an toàn của một loại dược liệu tiềm năng, chúng tôi tiến hành đánh giá khả năng ức chế enzym alpha glucosidase in vitro của 20 mẫu dịch chiết lá Gymnema sp.

            Phương pháp nghiên cứu

            - Phương pháp đánh giá tác dụng ức chế alpha glucosidase in vitro: Hoạt tính ức chế của dịch chiết dược liệu trên enzym alpha glucosidase được đánh giá dựa trên khả năng ức chế phản ứng thủy phân cơ chất p-nitrophenyl α-D-glucopyranosid (pNPG) của enzym này.

            - Xử lí số liệu: Số liệu được xử lí bằng phần mềm Excel 2010 và SPSS 20.

            Kết luận

            18/20 mẫu Gymnema thử nghiệm có hoạt tính ức chế enzym alpha glucosidase. Khả năng ức chế enzym alpha glucosidase giữa các loài khác nhau, thậm chí hoạt tính giữa các mẫu được trồng ở những nơi khác nhau không như nhau.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-08-25
Chuyên mục
BÀI BÁO