Dược di truyền học: Các vấn đề liên quan trong điều trị tăng huyết áp

  • Bùi Thanh Tùng
  • Lê Thị Thu Hường
  • Nguyễn Hữu Tùng
  • Phạm Thế Hải
  • Dương Thị Ly Hương
  • Nguyễn Thanh Hải
  • Từ Minh Koóng

Tóm tắt

Mặc dù có nhiều loại thuốc dùng để điều trị tăng huyết áp, nhưng thống kê cho thấy có ít hơn 35% số bệnh nhân tăng huyết áp có thể đạt được mục tiêu giảm huyết áp tâm thu và tâm trương với các loại thuốc đó. Chiến lược điều trị bệnh tăng huyết áp hiện nay chưa tối ưu và cần được thay đổi, nhằm xác định được phác đồ điều trị có hiệu quả cao hơn. Một phương cách tiếp cận tiềm năng, trên tinh thần cá nhân hóa điều trị, là quyết định loại thuốc sử dụng trên cơ sở thông tin dược di truyền của từng người bệnh.

            Khái niệm Dược di truyền học (Pharmacogenomics) ở Việt Nam tương đối mới và chưa nhiều nghiên cứu có liên quan. Gần đây đã tổng quan, giới thiệu về tính đa hình họ enzym cytochrom P 450 (CYP 450), đánh giá mối liên quan giữa tính đa hình của CYP 450 và các phản ứng có hại của thuốc. Bài này sẽ giới thiệu về mối liên quan của Dược di truyền trong điều trị tăng huyết áp, một trong những vấn đề cần được quan tâm hơn nữa nhằm tăng cường khả năng sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả trong điều trị.

            Nội dung bài báo đề cập đến: Cơ sở di truyền của biểu hiện tăng huyết áp; Các biểu hiện gen và tăng huyết áp điển hình; Một số ảnh hưởng liên quan đến điều trị tăng huyết áp bằng thuốc lợi tiểu.

            Kết luận

            Dược di truyền học tăng huyết áp có thể chỉ ra các phương pháp nhằm chẩn đoán và lựa chọn thuốc điều trị đạt hiệu quả cao hơn, ít tác dụng không mong muốn hơn. Đồng thời, Dược di truyền học cũng có khả năng giúp nhìn sâu hơn vào biểu hiện tình trạng tăng huyết áp và qua đó có cơ sở để phát triển thuốc và lựa chọn chỉ định thuốc hiệu quả, an toàn và hợp lý. Với những lợi ích như vậy, tăng cường nghiên cứu nhằm mục tiêu xác định các đặc tính dược di truyền tăng huyết áp với các nhóm dân số là cần thiết. Tuy nhiên, việc xác định chính xác các gen liên quan đến biểu hiện tăng huyết áp thứ phát còn gặp nhiều khó khăn, do có một lượng lớn các alen có tác động nhỏ trên từng cá thể và sự thể hiện phức tạp giữa các quần thể khác nhau. Tại thời điểm hiện nay, việc thu thập và phân tích thông tin di truyền có sẵn và tình trạng tăng huyết áp có thể có ý nghĩa và tính khả thi cao nhằm tăng cường lượng thông tin cho lĩnh vực dược di truyền học tăng huyết áp.    

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-09-01
Chuyên mục
BÀI BÁO